Hiện nay, Bắc Ninh có 63 làng nghề với 42 ngành nghề. Mục tiêu của Bắc Ninh đến năm 2015 sẽ đạt mỗi xã có một làng nghề, đến năm 2020 sẽ có 100% số thôn có ít nhất 1 nghề phi nông nghiệp, mỗi xã có từ 1-2 làng nghề. Hiện Bắc Ninh đang tích cực thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại và các chính sách cho vay vốn ưu đãi, thuế, mặt bằng sản xuất, ưu tiên cho công tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các làng nghề.


Nhằm góp phần vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nông thôn tỉnh, 5 năm qua, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Ninh đã hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho hơn 12.600 lao động với các ngành nghề mộc mỹ nghệ, mây tre đan, may công nghiệp, gốm… Công tác đào tạo nghề được thực hiện trên cơ sở liên kết chặt chẽ với các DN, do đó, chất lượng của các lớp đào tạo luôn được đảm bảo và tỷ lệ người lao động tìm được việc làm cũng rất cao.


Một trong những chính sách cơ bản của Bắc Ninh là: Coi khuyến khích hỗ trợ xây dựng và phát triển làng nghề, ngành nghề là khâu đột phá trên diện rộng nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Trong đó, có việc khuyến khích phát triển các cụm công nghiệp làng nghề và đa nghề, quy hoạch lại các cơ sở sản xuất nằm lẫn trong khu vực dân cư và có chính sách ưu đãi các doanh nghiệp vào cụm công nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ, kết hợp yếu tố cổ truyền với hiện đại.


Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công Bắc Ninh cũng rất tích cực đào tạo chuẩn bị nguồn nhân lực cho chương trình nhân cấy nghề tại các địa phương, trong đó, nhiều nghề đã phát triển rất tốt như: may công nghiệp, dệt mành tăm, dệt vải công nghiệp, gia công chi tiết các sản phẩm cơ khí… Hàng năm, trung tâm đều thực hiện các đợt khảo sát nhu cầu học nghề, nhu cầu lao động trên địa bàn tỉnh nhằm xác định số nghề, số lao động được đào tạo cho chính xác, hợp lý và tránh lãng phí. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được tích cực thực hiện nhằm giúp người lao động khu vực nông thôn hiểu về chính sách và tham gia thụ hưởng.


Lê Hùng (ARID)