17 làng nghề được trao danh hiệu Làng nghề Việt Nam
Tối 14/1, tại Trung tâm văn hoá tỉnh Bến Tre, Hiệp hội làng nghề Việt Nam đã tổ chức lễ phong tặng danh hiệu Làng nghề tiêu biểu Việt Nam, làng nghề tiêu biểu Việt Nam 2008, danh hiệu nghệ nhân làng nghề Việt Nam, sản phẩm tinh hoa tiêu biểu 2008 và đơn vị kinh tế làng nghề tiêu biểu 2008. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ I - 2009.
 
 
         Ban tổ chức đã trao danh hiệu Làng nghề Việt Nam cho 17 làng nghề thuộc các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Ninh Thuận và Bình Định; trong đó Bình Định dẫn đầu với 8 làng nghề, Bến Tre đứng thứ hai với 6 làng nghề. Danh hiệu Làng nghề tiêu biểu 2008 được trao cho 32 làng nghề thuộc các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh và Bình Định, trong đó Bến Tre dẫn đầu với 22 làng nghề. Đặc biệt, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách ( Bến Tre ) có 9 ấp đều được phong tặng danh hiệu làng nghề tiêu biểu 2008, với cùng một nghề sản xuất cây giống và hoa cảnh. Danh hiệu nghệ nhân làng nghề Việt Nam được trao tặng cho 10 nghệ nhân thuộc các tỉnh: Đồng Tháp, Đà Nẵng, An Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Thuận và Bến Tre, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và Ninh Thuận đều có hai cá nhân được phong tặng nghệ nhân làng nghề Việt Nam, được cả nước biết tiếng. Đó là bà Trần Thị Hoàng Lan, Giám đốc Công ty TNHH tranh cát Ý Lan, ở số 393/21 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh ( thành phố Hồ Chí Minh ) và ông Nguyễn Phú Huynh, chủ cơ sở chạm khắc Phú Sương, hương lộ 2, Bình Trị Đông, quận Tân Phú ( thành phố Hồ Chí Minh ). Ninh Thuận có hai phụ nữ được phong tặng danh hiệu nghệ nhân làng nghề Việt Nam là bà Bá Thị Đậu và bà Vạn Thị Thạng, đều thuộc cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Champa, xã Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước.
 
 
            Ban tổ chức cũng đã phong tặng danh hiệu sản phẩm tinh hoa tiêu biểu 2008 cho chín sản phẩm thuộc làng nghề các tỉnh: Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Sóc Trăng và Đà Nẳng, trong đó Tiền Giang dẫn đầu với 2 sản phẩm được chế biến từ bưởi của DNTN Long Thuận, ấp Mỹ Thạnh, xã Song Thuận, huyện Châu Thành và sản phẩm tủ thờ truyền thống của cơ sở mộc Hai Á, ấp Ông Non, xã Tân Trung, thị xã Gò Công. Ngoài ra, danh hiệu đơn vị kinh tế làng nghề tiêu biểu 2008 cũng được phong tặng cho 8 doanh nghiệp, Công ty thuộc các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Bến Tre, Quảng Nam, Trà Vinh và Tiền Giang, trong đó Bến Tre có hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Thanh Bình, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, ở ấp Thuận Điền, xã An Hiệp ( Châu Thành ) và DNTN Thiên Long của bà Nguyễn Thị Điềm, sản xuất bánh phồng, kẹo dừa, ở đường 30/4, phường 4 ( Thị xã Bến Tre ). Bà Điềm cũng là một trong mười cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề Việt Nam./.
 
 Văn Trí