Thực hiện Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, ngày 26 tháng 12 năm 2014, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký Quyết định số 11855/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 gồm 212 đề án của 70 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 100 tỷ đồng.


Việc phê duyệt sớm Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 ngay cuối năm 2014 (sớm hơn 1 tháng so với các năm trước) đã tạo điều kiện chủ động đẩy nhanh việc triển khai đề án của các đơn vị chủ trì, giúp các doanh nghiệp có thể tích cực tham gia các hoạt động XTTM ngay từ đầu năm như thông lệ quốc tế, tránh dồn các hoạt động của Chương trình vào thời điểm cuối năm, nhờ vậy tăng cường được hiệu quả Chương trình XTTM quốc gia, giúp doanh nghiệp tận dụng được thêm nhiều các cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chương trình XTTM quốc gia 2015 bao gồm các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi, có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm 2015 bao gồm hoạt động XTTM phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, thông tin thương mại trong nước và quốc tế, XTTM của các vùng kinh tế, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức XTTM. Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn. Các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa... góp phần tích cực giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Năm 2014, với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Đồng thời, Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục quay trở lại thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu, tăng cường hoạt động tại thị trường Myanmar, Lào, Campuchia, một số nước Trung Đông và Châu Phi, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào thị trường các nước nói trên; xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam. Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước.

Theo thống kê sơ bộ, Chương trình XTTM quốc gia 2014 đã hỗ trợ 7.682 lượt doanh nghiệp tham gia với 10.956 gian hàng, 285.285 lượt giao dịch, 2.211.546 lượt khách tham quan, mua sắm, ký kết được các hợp đồng, biên bản ghi nhớ giá trị, doanh thu bán hàng đạt hơn 1,87 tỷ USD và 500 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp, địa phương, tổ chức quan tâm có thể tham khảo chi tiết Danh mục các đề án thuộc Chương trình XTTM quốc gia 2015 tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Quyết định số 11855/QĐ-BCT.

Văn phòng Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia (Cục Xúc tiến thương mại)
Địa chỉ: 20 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04 - 3934762804 - 39347628 Fax: 04 - 39348142
Email: xttmqg@vietrade.gov.vn Website: www.vietrade.gov.vn
 

Cục Xúc tiến thương mại