Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội và nêu một số giải pháp để Bắc Giang tiếp tục tăng trưởng cao.

Sáng 11/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu và các vấn đề khác nổi lên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; từ đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi nhằm tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tham dự buổi làm việc có ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; ông Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; đại diện các Bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công Thương; cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang.

Giá trị sản xuất công nghiệp và thương mại-dịch vụ duy trì mức tăng trưởng khá cao

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2022 và 4 tháng đầu 2023, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tương đối tích cực. Cụ thể, GRDP quý I năm 2023 tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đạt 160,210 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục chiếm tỷ trọng chi phối, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung và ngành công nghiệp nói riêng; đồng thời, Bắc Giang cũng đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI với 17 dự án được cấp mới, vốn đăng ký 943,9 triệu USD; tổng giá trị xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 12,9 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2022. Các đối tác thương mại lớn nhất của các doanh nghiệp trong tỉnh đến từ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản, Tây Ban Nha. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu: máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và kinh kiện các loại, thiết bị điện, hàng dệt may, da giày…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành Trung ương sớm tham mưu Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho địa phương để tạo thuận lợi trong triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI trên địa bàn; đồng thời có các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến trình tự, thủ tục thành lập cụm công nghiệp và quản lý kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp; chứng nhận về sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất, tạo điều kiện cho Bắc Giang phát triển các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời và các dự án trạm biến áp; tham mưu Chính phủ sớm ban hành các Nghị định về phát triển và quản lý chợ và Nghị định về kinh doanh xăng dầu; hỗ trợ tỉnh tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ vải thiều tại các kênh phân phối, đặc biệt trên kênh thương mại điện tử…

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng trao đổi nhiều đề xuất, kiến nghị đến đại diện các Bộ, ngành liên quan tham gia đoàn công tác liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thủ tục đầu tư hạ tầng KCN; công tác giải ngân vốn đầu tư công; công tác quy hoạch phân khu; quy định về bảo vệ môi trường đối với các dự án công nghiệp; cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội;…

Tập trung 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thúc đầy phục hồi đà tăng trưởng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của UBND tỉnh Bắc Giang trong việc chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn công tác. Theo Bộ trưởng, báo cáo của tỉnh đã nêu khá đầy đủ, toàn diện tình hình thực tế của tỉnh thời gian qua; nhận diện được những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị tương đối cụ thể, toàn diện trên các lĩnh vực. Dù trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, song GRDP của tỉnh quý I/2023 vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cao (tăng 8,4% so với cùng kỳ, xếp thứ 8 cả nước và thứ 2 trong vùng Trung du miền núi phía Bắc).

Hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành chủ lực của tỉnh Bắc Giang vẫn khởi sắc và tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước (sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng gần 15%, đứng thứ 10 cả nước và thứ 2 trong vùng); sức mua thị trường nội địa tăng 20,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12,6% (xếp thứ 6 cả nước và thứ 2 trong vùng); số doanh nghiệp thành lập mới tăng 18,3% và cao hơn số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động; các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm được cấp ủy, chính quyền tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai nên nhìn chung bảo đảm tiến độ đề ra; khối lượng giải ngân vốn đầu tư công đạt 13,3% kế hoạch vốn được giao, cao hơn bình quân chung cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức đang đặt ra, như: Tổng thu ngân sách nội địa 4 tháng giảm 9,1% so với cùng kỳ năm trước; một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do bị cắt, giảm, giãn đơn hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp gia công linh kiện điện tử và may mặc; một số doanh nghiệp phải giãn, giảm thời gian làm việc, thậm chí cắt giảm lao động hoặc tạm dừng hoạt động (đã phải cắt giảm 16.000 lao động so với cuối năm 2022); việc triển khai một số dự án đầu tư (gồm cả đầu tư công và đầu tư của các doanh nghiệp) bị vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng... làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Để khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, thúc đẩy phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2023 đã đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Bắc Giang quan tâm chỉ đạo một số nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm:

Một là, tập trung rà soát rà soát, nắm bắt kịp thời để tháo gỡ thực chất, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của từng doanh nghiệp, từng dự án đầu tư trên địa bàn (gồm cả dự án đầu tư công, dự án hợp tác công - tư và đầu tư của doanh nghiệp), nhất là các dự án lớn trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền vận động sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của cấp ủy, chính quyền địa phương về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Hai là, rà soát, cập nhật, tích hợp đầy đủ các chủ trương, định hướng đề ra trong Nghị quyết 11/NQ-TW ngày 15/4/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tổng thể Quốc gia, Quy hoạch Vùng, các Quy hoạch ngành quốc gia để sớm đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 nhằm bảo đảm tính đồng bộ, liên thông giữa các cấp quy hoạch; đồng thời khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực của địa phương để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn trong tương lai. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có) trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư hoặc các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Cùng với việc hoàn thiện Quy hoạch tỉnh, cần chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có) của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư hoặc các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ba là, tập trung chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ CBCC, VC trong tham mưu chính sách, xử lý công việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành ở mỗi cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương gắn với tăng cường hậu kiểm. Tiếp tục đẩy mạnh, đi đầu về cải cách hành chính, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, giám sát và điều hành của chính quyền các cấp, nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở tất cả các thủ tục, hướng đến phát triển chính quyền số nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm thực chất chi phí cho doanh nghiệp và người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh và lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh.

Bốn là, chú trọng nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy động tốt nhất các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo rà soát, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc thực tế của các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh nhằm sớm huy động các nguồn lực vào ngân sách địa phương và kích thích các ngành, lĩnh vực khác phát triển; chú trọng giải quyết các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp theo thẩm quyền. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực và dư địa để phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan (như vật liệu, cơ khí, chế tạo, thương mại, dịch vụ) và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, thúc đẩy đầu tư của xã hội.

Năm là, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, hỗ trợ tốt nhất các doanh nghiệp (nhất là DN nhỏ và vừa) trong thực hiện các thủ tục hành chính. Chỉ đạo các ngành, địa phương trên địa bàn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai và triển khai các dự án đầu tư. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sản xuất trong các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm và tiếp cận, khai thác các thị trường (cả trong và ngoài nước) để phát huy hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên (nhất là các Hiệp định thế hệ mới, như EVFTA, CPTPP, RCEP…). Đặc biệt là thị trường Trung Quốc nhằm quyết liệt thực hiện đề án triển khai phát triển thị trường xuất khẩu chính ngạch.

Sáu là, tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn, nhất là hạ tầng giao thông, viễn thông, logicstics; hạ tầng thương mại, dịch vụ (cả truyền thống và hiện đại) gắn với đô thị hóa và hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cần đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là quan tâm phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới bởi đây sẽ là phương thức phổ biến trong tương lai gần và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số và các kênh thương mại điện tử nhằm khai thác có hiệu quả thị trường tiêu dùng nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bắc Giang, tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan đã trao đổi, giải đáp, thông tin làm rõ các vấn đề liên quan. Bộ trưởng cho biết, sau buổi làm việc này, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của tỉnh và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan để báo cáo, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ những nội dung vượt thẩm quyền nhằm hỗ trợ địa phương tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tình hình thực hiện một số cơ sở sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn (trong Khu công nghiệp Vân Trung) và Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang.

Nguồn: moit.gov.vn