Với mục đích phát triển thị trường ở khu vực Đông Nam Á, Công ty Dây và Cáp điện Dow (Mỹ) vừa tổ chức 3 cuộc hội thảo ở 3 thành phố lớn trong khu vực trong đó có TP.Hồ Chí Minh với sự tham gia của các Sở, ngành, các doanh nghiệp cung cấp điện và sản xuất dây, cáp địa phương.

Ông Jon Penrice, giám đốc tiếp thị toàn cầu của Dây và Cáp điện Dow trả lời phỏng vấn của Báo Công Thương về định hướng phát triển của công ty tại thị trường Việt Nam.

Xin ông cho biết mục đích của buổi hội thảo mà công ty vừa tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh ?

Dây và cáp điện Dow là nhà cung cấp các giải pháp trong ngành năng lượng cũng như viễn thông, sản phẩm chủ yếu của chúng tôi là dây cáp cách điện và các giải pháp tiết kiệm điện năng lượng. Tại buổi hội thảo vừa tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi mong muốn tìm kiếm các đối tác là các công ty cung cấp điện và sản xuất dây cáp trong nước để giới thiệu các sản phẩm, công nghệ tiên tiến nâng cao khả năng tránh thất thoát điện năng tại Việt Nam.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện, các sản phẩm dây cáp điện của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cũng đang nhập khẩu các sản phẩm dây, cáp điện từ 16 nước khác nhau. Vậy theo ông, lợi thế cạnh tranh của dây và cáp điện Dow tại thị trường Việt Nam là gì?

Tại thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là các các sản phẩm dây, cáp điện sử dụng chất cách điện XLPE, không giữ được độ bền trong môi trường ẩm ướt. Đặc biệt là ở những nơi bị ảnh hưởng bởi triều cường như TP.Hồ Chí Minh. Môi trường nước sẽ tác động đến các thành phần polyethylene trong dây cáp làm cho dây cáp bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc truyền tải và gây thất thoát điện. Các sản phẩm của chúng tôi được áp dụng công nghệ chống mòn XLPE, Tree- XLPE (Tree retardant crosslinked polyethylene), bằng cách thêm vào một số hóa chất đặc biệt, giúp ngăn cản được yếu tố thời tiết. Ngay trong môi trường ẩm ướt, tuổi thọ của các loại dây cáp này cũng có thể kéo dài đến hơn 40 năm. Chúng tôi đã có một thử nghiệm thực tế với loại dây cáp sản xuất theo công nghệ Tree - XLPE này tại Mỹ. Sau 25 năm ngầm hóa, toàn bộ hệ thống dây cáp được thử nghiệm vẫn đảm bảo được chất lượng rất tốt.

Được biết, dây và cáp điện Dow cũng đang tìm kiếm các đối tác là các nhà sản xuất dây, cáp điện trong nước. Vậy định hướng hợp tác của công ty với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ như thế nào, thưa ông?

Các doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện của Việt Nam hiện nay khá đông, tuy nhiên phần lớn trong số họ không đủ khả năng sản xuất các loại dây cáp điện chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất trong nước để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm theo công nghệ mới, vì muốn có những sản phẩm dây cáp điện tốt, ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu tốt còn phải có công nghệ sản xuất tiên tiến.

Ngoài việc hỗ trợ về công nghệ, chúng tôi còn có thể hỗ trợ họ về kỹ thuật, dịch vụ, maketting và tư vấn cho họ về chuyên môn hóa trong sản xuất. Chúng tôi là sẽ ưu tiên cho các đối tác coi trọng về chất lượng, không phân biệt doanh nghiệp đó lớn hay nhỏ. Trước mắt là để có thể đưa ra phục vụ thị trường Việt Nam những sản phẩm dây cáp điện tốt nhất sau khi các đối tác của chúng tôi có đủ tiềm lực sẽ hướng tới xuất khẩu

Hiện nay TP.Hồ Chí Minh và các thành phố lớn của Việt Nam đang thực hiên việc ngầm hóa hệ thống dây cáp. Tuy nhiên đây vẫn là một bài toán khó. Dây và cáp điện Dow có lời giải nào cho bài toán này?

TP.Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân, cơ sở hạ tầng chưa ổn định do đó việc ngầm hóa hệ thống dây cáp khá phức tạp. Trong buổi hội thảo với các vị lãnh đạo của các đơn vị cung cấp điện vừa diễn ra, chúng tôi cũng đã trình bày một số giải pháp ngầm hóa hệ thống dây cáp. Tuy nhiên theo chúng tôi, yếu tố tiên quyết cho việc ngầm hóa là hệ thống dây cáp phải bảo đảm chất lượng tốt nhất và cần có sự điều hành đồng bộ về chất lượng của hệ thống cáp ngầm.

Chúng tôi có thể hỗ trợ cho các bạn những kỹ thuật hướng dẫn việc đầu tư vào việc ngầm hóa hệ thống dây cáp và giới thiệu một số kinh nghiệm của một số thành phố trên thế giới. Ngầm hóa hệ thống dây cáp là một quá trình lâu dài tuy nhiên nếu biết cách chia sẻ sẽ rút ngắn được thời gian.

Xin cảm ơn ông!
 

Nguyễn Huế-Báo CT