Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, dưới sự giúp đỡ của chương trình khuyến công, Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại Trường Thọ đã trưởng thành, tạo được chỗ đứng trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng xe đạp.

Theo ông Vũ Quang Khánh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại Trường Thọ (Thôn Chuối, xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc) năm 2014, sản phẩm khung xe đạp inox của doanh nghiệp đã được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Sau khi được bình chọn, quảng bá nhiều khách hàng đã biết và tìm đến tìm hiểu về công nghệ sản xuất, nhất là công nghệ máy CMC. Quan hệ đối tác, thị trường, nguồn cung nguyên liệu theo đó đã mở rộng đáng kể.


Cũng theo ông Khánh, sản phẩm chủ lực của Trường Thọ hiện rất đa dạng từ khung cho đến các loại phụ tùng xe đạp, như: Chắn bùn, ghi đông, baga, tay nắm… Sản lượng bình quân đạt trên 100.000 sản phẩm mỗi năm. Sản phẩm hiện cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Đáng nói, một số đơn vị sản xuất lớn có uy tín, thương hiệu cũng đã nhập sản phẩm của Trường Thọ về lắp ráp. Tự tin về định hướng ưu tiên đầu tư cho công nghệ sản xuất, ông Khánh cho rằng, Trường Thọ đầu tư mạnh cho máy móc, công nghệ nên chất lượng sản phẩm ngày một hoàn thiện, đáp ứng tốt các yêu cầu về độ bền, tính thẩm mỹ của người tiêu dùng và luôn giữ ổn định được thị phần. 


“Trường Thọ mới đầu tư 2 máy phun sơn tự động, có giá  trị gần 01 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đang xây dựng nhà xưởng quy mô lớn. Đây là bước chuẩn bị để doanh nghiệp tiến tới sản xuất, lắp ráp xe đạp nguyên chiếc”, ông Khánh nói.


Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực không phải là lần đầu tiên Trường Thọ nhận được sự hỗ trợ của khuyến công. Trước đó, khi doanh nghiệp còn là một cơ sở sản xuất nhỏ với vài ba lao động đã được khuyến công Hải Dương hỗ trợ ứng dụng máy hàn vào sản xuất. Năng suất, chất lượng sản phẩm theo đó đã được nâng cao rõ rệt, giúp cơ sở tiết kiệm chi phí, nhân công lao động. Như vậy, trong suốt quá trình phát triển, từ một cơ sở sản xuất có quy mô hộ gia đình Trường Thọ ngày nay đã “lớn” với quy mô 5-6 nhà xưởng, sản xuất 10.000 sản phẩm/ tháng, tạo việc làm cho hơn 30 lao động. Sự trưởng thành này của Trường Thọ có sự góp sức không nhỏ từ chương trình khuyến công của Tỉnh.


Nói về sự đồng hành này ông Khánh tâm đắc, mặc dù nguồn vốn hỗ trợ của khuyến công không lớn nhưng khi doanh nghiệp còn khó khăn sự hỗ trợ này rất đáng quý. Đặc biệt, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã giúp doanh nghiệp quảng bá rộng rãi sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. “Sự ủng hộ từ khuyến công đã khuyến khích được doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực nông thôn như chúng tôi mạnh dạn đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất”, ông Khánh nói.


Thực tế, Trường Thọ không phải là trường hợp hiếm hoi trên địa bàn tỉnh Hải Dương “lớn” từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công. Theo ông Hoàng Đức Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, các đề án hỗ trợ của khuyến công Hải Dương đều được khảo sát, tư vấn rất sát sao nên hiệu quả đạt được rất tốt. Riêng năm 2014, ngoài Trường Thọ, Trung tâm hỗ trợ hộ kinh doanh Nguyễn Thượng Sách (huyện Tứ kỳ) ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất đồng mỹ nghệ; hỗ trợ CTCP Xuân Lộc (huyện Cẩm Giàng) xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến nông sản sấy khô… Các thiết bị sau thời gian vận hành thử, đi vào sản xuất đều đạt tối đa công suất, giúp doanh nghiệp, cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.


CTV