Với bối cảnh công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chóng như hiện nay, thương mại điện tử cùng các công cụ khai thác thông tin trực tuyến đã thực sự trở thành những phương thức hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận và xử lý thông tin, đặc biệt là thông tin xuất khẩu trực tuyến.


Trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, thông tin về thị trường, đối tác và khách hàng là một trong các nhân tố quan trọng, giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ra quyết định kịp thời, chính xác.

Tại hội thảo “Kỹ năng khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến” diễn ra và cuối tháng 7/2010, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Giám đốc Dự án EU - Việt Nam MUTRAP III cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là công tác cung cấp thông tin thương mại trực tuyến đang được Bộ Công Thương và Dự án MUTRAP III đặc biệt quan tâm.

Góp phần vào những nỗ lực chung của Chính phủ, bên cạnh hàng loạt các cổng thông tin như điểm hỏi đáp quốc gia về TBT, điểm hỏi đáp quốc gia về SPS, điểm hỏi đáp WTO và tiếp cận thị trường, trong hai năm 2008 và 2009, Dự án EU - Việt Nam MUTRAP III đã hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng và khai trương hai cổng điện tử có ý nghĩa hết sức quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp, đó là Cổng Thông tin Thị trường nước ngoài và Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam – VNEX.

Hiện nay, nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc khai thác thông tin, nhất là các thông tin về thị trường phục vụ mục đích xuất khẩu là rất cao và đa dạng. Từ thông tin khách hàng hàng, thị trường, giá cả, tới nguyên liệu, đối tác và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Hầu hết các thông tin đều có trên các website, tuy nhiên việc khai thác phân tích thông tin và xử lý thông tin của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Thực chất đây là những tồn tại do phần lớn các doanh nghiệp đều thiếu kỹ năng khai thác thông tin, công cụ, hạ tầng xử lý thông tin yếu kém, chi phí đầu tư cho thông tin thấp. Do đó, việc hỗ trợ đào tạo kỹ năng phân tích và phát triển thông tin nguồn thành các thông tin chuyên biệt thứ cấp đa dạng và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng là một lĩnh vực được khá nhiều doanh nghiệp và tổ chức quan tâm. Tuy là một lĩnh vực mới nhưng thương mại điện tử có sức thu hút cao đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vì dễ dàng áp dụng, chi phí thấp. Các diễn giả đã giúp người tham dự hiểu về cách thức xây dựng quy trình bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, chủ đề marketing trực tuyến được đề cập chi tiết tại Hội thảo giúp doanh nghiệp hiểu được tầm ý nghĩa và các bước ứng dụng trong hoạt động kinh doanh.


Công thương điện tử