Hội nghị Tổng kết công tác nhiệm vụ năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của Cục Công Thương địa phương được tổ chức ngày 5/1 với sự tham dự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng.

Năm 2022 Cục đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao với hiệu quả tốt. Tiêu biểu, Cục đã phối hợp chặt chẽ và theo dõi sát ngành công thương địa phương. Trong đó, chuỗi sự kiện Hội nghị ngành Công Thương, Hội nghị công tác Khuyến công, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu và Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022 tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam được tổ chức trực tiếp sau 2 năm gián đoạn đã tạo thành diễn đàn cho các địa phương bàn thảo và tìm hướng giải quyết nhiều vấn đề.

Về hoạt động khuyến công, Cục đã hướng dẫn xây dựng kế hoạch, thẩm định, tổng hợp trình phê duyệt và đôn đốc các đơn vị trong việc triển khai thực hiện đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí được phê duyệt là 140.000 triệu đồng/175 đề án. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện đề án khuyến công quốc gia tại 30 tỉnh, thành phố.

Công tác quản lý phát triển cụm công nghiệp cũng đã hoàn thành khối lượng công việc lớn: Hoàn thiện hồ sơ Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp từ ngân sách trung ương giai đoạn đến năm 2025; hoàn thành dự thảo báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, 2 năm thực hiện Nghị định 66/2020/NĐ-CP; tổ chức 2 Hội nghị về cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại Hà Nội, Bình Dương.

Dù đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuy nhiên lãnh đạo Cục Công Thương địa phương cũng chỉ ra, trong quá trình triển khai công tác các đơn vị chức năng thuộc Cục gặp không ít khó khăn.

Trong đó, theo quy định của pháp luật, Sở Công Thương không có cơ chế nắm thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn tỉnh... nên chức năng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đối với giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển công thương gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc đề xuất cơ chế tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Việc sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp thực hiện các nhiệm vụ ngành Công Thương trong thời gian qua chưa đồng nhất, thành lập theo nhiều mô hình khác nhau ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Sở Công Thương, khó khăn trong khai thác nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, đề án của Bộ Công Thương.

Kinh phí thực hiện một số chương trình giao chậm dẫn đến việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Mặt khác, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, Nghị định số 66/2020/NĐ-CP đã bộc lộ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện do một số nội dung thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực liên quan, như đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng.

Đánh giá cao kết quả đạt được và chia sẻ với những khó khăn Cục Công Thương địa phương gặp phải trong quá trình triển khai công tác, tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: Theo quy định mới, chức năng nhiệm vụ của Cục Công Thương địa phương cơ bản không thay đổi. Cục thuận lợi trong tiếp tục triển khai nhiệm vụ không chỉ năm 2023 mà quan trọng là các kế hoạch dài hạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

“Với 20 năm thành lập, Cục có bề dày lịch sử và đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm có thể giải quyết nhanh những vướng mắc và triển khai hiệu quả công tác”, Thứ trưởng bày tỏ.
Đồng thời cũng đề nghị: Năm 2023 là năm bản lề của nhiều chương trình, để đảm bảo hoàn thành tốt, Cục Công Thương địa phương cần quán triệt sâu sắc, chủ trương đường lối của Đảng. Chú trọng nâng cao chất lượng và tính chủ động trong tham mưu. Thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình mới.

“Năm 2023, Cục tập trung cho công tác xây dựng chính sách phát luật; giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, tạo thuận lợi cho triển khai công tác”, Thứ trưởng  đặc biệt nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát huy hiệu quả hình thức truyền thông trên truyền hình. Tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt với các địa phương. Chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động nhằm tăng tính lan toả và hiệu quả.

“Năm 2023 Chính phủ có mệnh đề: Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo tiến tới hiệu quả, hy vọng cùng với chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, sự cố gắng của lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên, sang năm 2023 Cục Công Thương địa phương đạt nhiều thành công hơn nữa”,.

ARIT-MOIT (TQL)