Thực hiện chương trình XTTM quốc gia năm 2014 của Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á đã chủ trì tổ chức đoàn XTTM đi giao thương, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp tại Sri Lanka và Ấn Độ từ ngày 07 đến 14 tháng 12 năm 2014.
 
Đoàn gồm 18 doanh nghiệp với 25 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực dầu khí, viễn thông, công nghệ thông tin, phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, săm lốp cao su, vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, ắc quy, sản phẩm gia dụng, nông sản, máy móc thiết bị vật tư ngành nông nghiệp, ngành xây dựng, giao thông vận tải, hạt giống, bao bì, gốm sứ, khách sạn, du lịch, hàng thủ công mỹ nghệ, logistics.

Từ ngày 08 đến ngày 09 tháng 12 năm 2014, tại Colombo, Thủ đô của Sri Lanka, đoàn đã có các buổi làm việc với Phòng Thương mại quốc gia Sri Lanka, Phòng Thương mại Ceylon, Trung tâm Thương mại Sri Lanka-Việt Nam, Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Sri Lanka, Đại sứ quán Việt Nam tại Colombo.

 

Làm việc với Phòng Thương mại quốc gia Sri Lanka ngày 08 tháng 12 năm 2014, Đoàn đã trao đổi với ông Sunil G. Wijesinha, Chủ tịch và các thành viên của phòng Thương mại. Hai bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác kinh doanh thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đoàn Việt Nam cũng đã giới thiệu về các tiềm năng, các ngành nghề kinh doanh của các thanh viên doanh nghiệp tham gia đoàn. Đoàn cũng rất mong muốn Phòng Thương mại quốc gia Sri Lanka tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam và cụ thể là các doanh nghiệp trong đoàn những đối tác uy tín và tiềm năng tại Sri Lanka.

 

Trong thời gian làm việc tại Sri Lanka, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Colombo Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Sri Lanka đã được tổ chức với sự phối hợp của Phòng Thương mại Ceylon. Khoảng 40 doanh nghiệp Sri Lanka và đại diện một số cơ quan báo chí Sri Lanka đã tham dự và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam. Bà Phan Kiều Thu, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka cũng đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp. Phòng Thương mại Ceylon đã mời các doanh nghiệp Sri Lanka hoạt động kinh doanh nhập khẩu trong các lĩnh vực tương ứng với sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Diễn đàn kết thúc tốt đẹp, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều đã có cơ hội trao đổi, bàn bạc với các doanh nghiệp đối tác Sri Lanka và có nhiều hứa hẹn sẽ tiếp tục trao đổi thông tin để đi tới ký kết hợp đồng. Một số hợp đồng xuất khẩu sản phẩm gia dụng, sản phẩm điện gia dụng đã được ký kết ngay trong Diễn đàn này.

 

Ngày 9 tháng 12 năm 2014, Đoàn XTTM Quốc gia cũng đã: đến thăm và làm việc với Trung tâm Thương mại Sri Lanka-Việt Nam; Tổ chức Diễn đàn về cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam – Sri Lanka với Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Sri Lanka. Các doanh nghiệp tham gia đoàn đánh giá rất cao là thị trường Srilanka nhiều tiềm năng và nhận thấy cần đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa các sản phẩm của Việt Nam do các ngành công nghiệp chế tạo, sản xuất máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng, sản phẩm gia dụng, vật tư nguyên liệu ngành xây dựng, nông nghiệp, giao thông, viễn thông… chưa phát triển mạnh và Sri Lanka phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Tại Sri Lanka cũng có nhiều có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư liên doanh trong các lĩnh vực như xây dựng, chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm gia dụng, ngành du lịch, bất động sản.

 

Năm 2013, trao đổi thương mại song phương đạt 166,6 triệu USD, 10T/2014 đạt 204,2 triệu USD trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Sri Lanka đạt khoảng 133,6 triệu USD và nhập khẩu từ Sri Lanka đạt 70,6 triệu USD. Mặc dù kim ngạch còn nhỏ song đã có sự chuyển biến tích cực trong thời gian qua. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Xri Lan-ca là clanker, sợi các loại, sản phẩm dệt may, cao su, điện thoại di động và linh kiện ... Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Xri Lan-ca là thức ăn gia súc và nguyên liệu, hạt tiêu, vải, nguyên phụ liệu dệt may, da và giày, sản phẩm đá quý và kim loại quý, v.v... Qua chuyến thăm và làm việc tại Sri Lanka lần này của đoàn XTTM, ngoài các mặt hàng truyền thống, các doanh nghiệp Sri Lanka rất quan tâm đến việc nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm mới như xăng dầu, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, sản phẩm điện gia dụng, phân bón, sản phẩm IT, thiết bị vật tư ngành viễn thông, giao thông, ắc quy.

 
 
Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á