Sáng 23/11, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Tổng cục Năng lượng-Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng Lượng Thái Lan tổ chức “Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Thái Lan lần thứ nhất”.

 

Đến dự Diễn đàn có ông Cao Quốc Hưng –Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam; ông Hồ Quốc Dũng –Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; ông Athipat BamRoong, Tổng Thanh Tra Bộ Năng Lượng, Trưởng Đoàn đại biểu Thái Lan; ông Lê Tuấn Phong -Tổng cục phó Tổng cục Năng lượng Việt Nam cùng đoàn đại biểu Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Năng lượng Thái Lan; lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Định.

 

Những năm đầu thế kỷ 21 thế giới đứng trước nhiều vấn đề cần phải đối mặt trong đó là hiện tượng ấm lên toàn cầu do tác động của hiệu ứng nhà kính biến đổi khí hậu và sự khủng hoảng về năng lượng. Đây là vấn đề được xem là nóng bỏng nhất và thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học cũng như Chính phủ các quốc gia.

 

 

Nhu cầu tiêu thụ tất cả các nguồn năng lượng không ngừng gia tăng trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt. Dầu mỏ với vai trò là một nguồn nhiên liệu vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế thế giới lại luôn biến động. Để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững các nước trên thế giới đang tăng cường việc khai thác các nguồn năng lượng mới và năng lượng cải tạo. Tuy nhiên vấn đề tài chính, công nghệ, cơ chế chính sách vẫn đang là trở ngại không nhỏ cho đầu tư.

 

 

Đối với khu vực ASEAN, năng lượng đang là vấn đề quan trọng trong các chương trình nghị sự của các diễn đàn hợp tác khu vực. Trong khuôn khổ hợp tác này, Việt Nam và Thái Lan đã tăng cường hợp tác đa phương và song phương. Đồng thời góp phần thực hiện hóa cộng đồng ASEAN vào năm 2025 mà các lãnh đạo ASEAN đã thống nhất tại Kuala Lumpur.

 

 

Đối với Việt Nam, ngành năng lượng giữ vai trò cốt yếu trong quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế xã hội. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện quyết tâm và giành ưu tiên cao cho các nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đủ năng lượng cho phát triển kinh tế-xã hội. Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia của Việt Nam, dự kiến đến năm 2020, tổng công suất các nhà máy điện khoảng 75.000 MW, định hướng đến năm 2030 con số này đạt khoảng 146.800 MW.

 

 

Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Thái Lan lần thứ nhất được tổ chức là hoạt động cụ thể hóa nội dung Tuyên bố chung về hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng trong dịp Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 30 tại Campuchia vào tháng 9 năm 2012.

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: “Diễn đàn sẽ tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp hai bên thảo luận phương hướng, giải pháp và kế hoạch thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng”. Thứ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ được tiếp nhận những thông tin tích cực về các hoạt động, dự án hợp tác cụ thể trong lĩnh vực năng lượng giữa doanh nghiệp hai nước, đưa mối quan hệ hợp tác này ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

 

Cũng tại diễn đàn, ông Athipat BamRoong, Tổng Thanh tra Bộ Năng lượng, Trưởng Đoàn đại biểu Thái Lan khẳng định: “Tôi tin tưởng cuộc gặp này sẽ là cơ hội hết sức to lớn cho chúng ta tăng cường quan hệ hợp tác và đặt viên gạch vững chắc hơn nữa cho tương lai phát triển năng lượng của cả hai nước.”

Tại Diễn đàn, lãnh đạo Tổng cục Năng lượng-Bộ Công Thương Việt Nam tặng quà và hoa cho lãnh đạo Bộ Năng lượng Thái Lan.

Diễn đàn diễn sẽ kết thúc vào ngày 24/11/2015.

 
 
Nguồn: moit.gov.vn