Ngày 7/5, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Timo Makela, Vụ trưởng Vụ đối ngoại Tổng vụ Môi trường, Ủy ban châu Âu.


Mục đích chuyến thăm và làm việc lần này của Tổng vụ Môi trường EC nhằm thông báo đến Việt Nam dự luật Thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại gỗ (FLEGT) mà EC đang xây dựng và có kế hoạch ban hành trong khoảng 2,5 năm tới, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ của Việt Nam đối với Dự luật này.


Kế hoạch hành động FLEGT được các nước châu Âu đưa ra từ năm 2004, nhằm từng bước xóa bỏ nguồn gỗ khai thác bất hợp pháp trong thương mại quốc tế, thông qua cải cách quản lý nhà nước về lâm nghiệp, cải thiện tính minh bạch, nâng cao năng lực thông tin. Trong kế hoạch hành động này là việc xây dựng một hệ thống chứng nhận cho sản phẩm gỗ sử dụng nguyên liệu gỗ hợp pháp. Hệ thống này được xây dựng trên các hiệp định đối tác tự nguyện giữa EU và các nước xuất khẩu gỗ, đồ gỗ nhằm xóa bỏ việc khai thác rừng bất hợp pháp.


Ngài Timo Makela cho biết, FLEGT sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm không phân biệt là được sản xuất tại EU hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài EU. Các nhà nhập khẩu, bán lẻ đồ gỗ tại EU sẽ phải tuân thủ theo đạo luật này sau khi được các cấp thẩm quyền của EU thông qua. Do đó, mặc dù mang tính tự nguyện nhưng nếu không có chứng nhận FLEGT thì khi đạo luật này đi vào thực tiễn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường EU. Ngài Timo Makela mong muốn Việt Nam có các bước chuẩn bị cho việc thiết lập 1 cơ chế cấp phép xuất khẩu đồ gỗ như là một hoạt động thực thi luật pháp bảo vệ và quản lý rừng tương thích với FLEGT của EC. Ngài Timo cho rằng đây là yêu tố quan trọng giúp ngành công nghiệp đồ gỗ của Việt Nam được đánh giá cao trên thế giới và tiếp tục phát triển bền vững.


Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh nhấn mạnh, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ ủng hộ Dự luật nêu trên của EC nếu thấy các quy định của Dự luật thật sự hợp lý và chính đáng. Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành liên nghiên cứu Dự luật để chuẩn bị biện pháp quản lý hoặc phản ứng chính sách thích hợp, nếu cần.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử