Ngày 29/1, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố và phong tặng danh hiệu “Làng nghề truyền thống”; “Nghệ nhân Hà Nội” và trao giấy chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp thành phố năm 2015.


Đến tham dự Lễ công bố có ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương; ông Trần Xuân Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Mai, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố cùng các lãnh đạo, cán bộ Sở Công Thương Hà Nội.


Hà Nội có 05 làng nghề truyền thống được công nhận là Làng nghề mộc dân dụng và chế biến lâm sản Ngô Sài, huyện Quốc Oai; Làng nghề chế biến chè thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì; Làng nghề điêu khắc đá thôn Long Châu Miếu, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ; Làng nghề hoa đào Nhật Tân, quận tây Hồ và Làng nghề giày dép thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa.


Chúc mừng và chia vui cùng các nghệ nhân tại Lễ trao tặng, ông Trần Xuân Việt - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển làng nghề và làng nghề Thành phố - cho biết: Thành phố hiện nay có 386 xã, 1.530 làng với số lượng lao động nông thôn là 750.000 người – là lực lượng lao động hết sức lớn. Các xã có làng nghề thường có mức thu nhập bình quân đầu người cao, có vị trí hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Trong các làng nghề, các nghệ nhân có vị trí quan trọng trong việc truyền nghề, đào tạo những thế hệ nghệ nhân mới, góp phần tạo ra các sản phẩm tinh xảo. Cũng theo ông Việt, mẫu mã sản phẩm làng nghề hiện nay vẫn còn rất đơn giản so với các nước trong khu vực, cần có sự đột phá để có thể cạnh tranh được trong tình hình kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng của nước ta hiện nay. Ông cho rằng các tổ chức xúc tiến thương mại cần cải tiến hơn nữa trong thời gian tới, các chính sách cũng cần nghiên cứu chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn để tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm làng nghề.


Đại diện doanh nghiệp đạt giải thưởng “Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố năm 2015”, ông Đỗ Hùng Chiêu - Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy - cho rằng đây là một sân chơi bổ ích, có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, nỗ lực thi đua giữa các cơ sở với nhau và tạo phong trào thi đua giữa làng nghề này với làng nghề khác, góp phần gắn kết giữa các làng nghề với nhau, hình thành các mối liên doanh, liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển..Ông mong muốn Thành phố và các sở, ban ngành duy trì tổ chức định kỳ chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp huyện đến cấp quốc gia. Đặc biệt bên cạnh sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề cũng như nghệ nhân, nên có cơ chế đặc thù để hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt giải nhằm khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa có chất lượng cao. đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.


                                                                                        Nguyễn T Mai (ARID)