Năm 2014, Cục Công nghiệp địa phương đã hỗ trợ 16 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp tham gia hội chợ Megashow Part 1 tại Hồng Kông từ nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia. Đây được coi là hội chợ lớn nhất Châu Á và cũng được đánh giá là một trong những hội chợ hiệu quả nhất thế giới trong ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN), đồ gia dụng, quà tặng …


Megashow Part 1 năm 2014 đã thu hút gần 50.000 khách hàng thương mại đến từ 129 quốc gia. Toàn bộ 16 gian hàng của đoàn doanh nghiệp Việt Nam được Ban tổ chức xếp thành một khu vực nằm trong tổng thể Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại hội chợ - một trong những hội trường chính của hội chợ, chuyên trưng bày các sản phẩm về hàng gia dụng TCMN và trang trí nội ngoại thất. Đây là vị trí hết sức thuận lợi và chiến lược được giữ nguyên cho các doanh nghiệp Việt Nam liên tục từ nhiều năm nay, tạo cho khách hàng thói quen đến khu gian hàng Việt Nam đầu tiên khi tham dự hội chợ Megashow Part 1. Theo ước tính, tổng số lượng khách hàng giao dịch tại riêng khu 16 gian hàng Việt Nam vượt qua con số 860. Các khách hàng giao dịch tại hội chợ đều là những khách hàng chuyên nghiệp, quan tâm đến các sản phẩm TCMN của Việt Nam. Theo tổng hợp của 16 doanh nghiệp sau khi kết thúc hội chợ, số lượng đơn hàng đã ký kết hoặc đang chuẩn bị ký kết của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đạt khoảng 192 hợp đồng, với tổng giá trị đạt khoảng 733.313 USD. Hơn nữa, những khách hàng này sẽ được các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh quan hệ, trở thành những đối tác tiềm năng, làm ăn lâu dài, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN của Việt Nam.


Với tình hình kinh tế thế giới chưa hồi phục, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng TCMNtrong nước đang gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, giá thành sản phẩm không thể tăng vì cạnh tranh, trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào cũng như nhân công vẫn cao, thì việc hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) tham gia hội chợ này có ý nghĩa thực tế vô cùng quan trọng, một mặt nó sẽ giảm bớt rất nhiều gánh nặng chi phí của doanh nghiệp khi tham gia hội chợ nước ngoài, đồng nghĩa với việc hạ giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mặt khác nó sẽ tạo cơ hội để các cơ sở CNNT trực tiếp sản xuất có thể tiếp cận được những khách hàng quốc tế mới, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường mục tiêu, nắm bắt được xu thế thị trường để điều chỉnh chiến lược sản xuất và kinh doanh phù hợp, khích lệ doanh nghiệp sáng tạo nhiều mẫu mã mới có chất lượng cao, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu và tạo chỗ đứng cho hàng TCMN Việt Nam trên thị trường thế giới.


Bên cạnh những kết quả rất khả quan đã đạt được thông qua việc hỗ trợ tham gia hội chợ này, các doanh nghiệp còn đánh giá cao cách thức và thủ tục tham gia được hỗ trợ kinh phí của Cục Công nghiệp địa phương như: Đơn giản hóa tối đa các thủ tục đăng ký, xét duyệt và thanh quyết toán.


Về công tác tổ chức, Cục Công nghiệp địa phương đã phối hợp cùng Công ty TSC - VCCI – đại diện chính thức của Ban tổ chức Mega Show Part 1 thực hiện toàn bộ các thủ tục cần thiết để đăng ký thuê gian hàng với Ban tổ chức, hướng dẫn doanh nghiệp thanh quyết toán kinh phí thuê gian hàng cho Ban tổ chức và bàn giao đầy đủ 16 gian hàng trực tiếp cho 16 doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp lập, thu thập đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu để phục vụ công tác thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc ăn ở đi lại và các hoạt động khác cho doanh nghiệp trong suốt thời gian hội chợ, phối hợp với Ban tổ chức hội chợ và các bên liên quan đảm bảo việc tham gia hội chợ của doanh nghiệp thông suốt và hiệu quả.


Với tính chất của hội chợ và kết quả khả quan đã đạt được trong năm 2014, để tiếp tục duy trì, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khả năng tìm kiếm thị trường quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sản xuất từ đó góp phần vào tăng kim ngạch xuất khẩu cho ngành TCMN của Việt Nam, Cục Công nghiệp địa phương sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị có liên quan để hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ khuyến công quốc gia tham gia các hội chợ quốc tế trong năm 2015 và trong tương lai./.

 

CNHT (ARID)