Sáng ngày 07/10 tại thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình, Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị Khuyến công khu vực phía Bắc lần thứ XI. Cục trưởng Công nghiệp địa phương ông Ngô Quang Trung; Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình bà Phạm Thị Hồng đồng chủ trì Hội nghị


Tại Hội nghị các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung đánh giá hoạt động khuyến công của các địa phương trong khu vực. Theo đó, năm 2015 và 9 tháng 2016, hoạt động khuyến công đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình khuyến công giai đoạn, trên cơ sở cụ thể hoá kế hoạch bằng các dự án, đề án. Nội dung hoạt động  khuyến công cụ thể, rõ ràng  phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng; chương trình khuyến công đã bước đầu hỗ trợ khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn thúc đẩy sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiệu thụ, giúp tăng trưởng doanh thu. Mặt khác, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liệu hiện có trên địa bàn tại các tỉnh, thành phố, tạo ra giá trị sản xuất chung của ngành.


Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị,  tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2016 được duyệt của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 125 tỷ đồng, tăng 6,7% so với kế hoạch năm 2015. Trong đó:  Kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 56,6 tỷ đồng, chiếm 45% kinh phí khuyến công toàn vùng; các tỉnh, thành phố trong khu vực đã phê duyệt kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương, với tổng kinh phí là 68,5 tỷ đồng, tăng 9% so với kế hoạch năm 2015, chiếm 54% tổng kinh phí khuyến công địa phương của cả nước.


Trong 9 tháng đầu năm 2015, cả khu vực đã tổ chức đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho 4.875 lao động, với kinh phí giải ngân là 8,6 tỷ đồng. Trong đó: kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 500,5 triệu đồng; kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 8,1 tỷ đồng; đào tạo nâng cao năng lực quản lý và khởi sự cho 2.940 người, giải ngân 3,5 tỷ đồng; tổ chức trình diễn được 19 mô hình trình diễn kỹ thuật; hoàn thành hỗ trợ 203 cơ sở CNNT chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, giải ngân được 26,7 tỷ đồng; tổ chức hỗ trợ gần 133 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ trong nước, giải ngân được 8,8 tỷ đồng; chương trình tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT được hỗ trợ 320 triệu đồng để hỗ trợ tư vấn trong lĩnh vực marketing cho một số cơ sở CNNT, đạt 26% kế hoạch; cương trình cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công đã giải ngân được 2,4 tỷ đồng; chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp giải ngân  được 1,1 tỷ đồng,..


Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, phát biểu kết luận tại Hội nghị, Cục trưởng Ngô Quang Trung đánh giá cao kết quả hoạt động khuyến công của các địa phương trong Vùng đã đạt được trong năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016. Để hoạt động khuyến công của khu vực có hiệu quả, chất lượng, Cục trưởng yêu cầu các địa phương quan tâm thực hiện các nội dung, cụ thể:


Tiếp tục tổ chức các hoạt động khuyến công gắn liền với việc triển khai các Nghị quyết của Chính phủ được ban hành từ đầu năm 2016 đặc biệt là  Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; gắn kết có hiệu quả Chương trình khuyến công ở các địa phương với Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững với mục tiêu chuyển đổi mô hình kinh tế, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định kinh tế xã hội vùng nông thôn;


Các Sở Công Thương tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các đề án khuyến công trên địa bàn đã giao, đảm bảo hoàn thành các đề án đúng tiến độ, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả các đề án khuyến công năm 2016;


Các Trung tâm khuyến công chủ động tiếp cận các cơ sở công nghiệp nông thôn để nắm bắt nhu cầu, đồng thời phát hiện các doanh nghiệp có triển vọng phát triển, doanh nghiệp đầu mối, nòng cốt cho phát triển nghề trên địa bàn để gắn kết, hỗ trợ thông qua chương trình khuyến công một cách hiệu quả và thiết thực.

 

Hội nghị đã thống nhất  trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XII năm 2017 do tỉnh Phú Thọ thực hiện.

Các đơn vị được giao kế hoạch kinh phí tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung, kết quả, tiến độ thực hiện các đề án khuyến công, kế hoạch KCQG và KCĐP năm 2016. Tiếp tục chỉ đạo để xây dựng kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương năm 2017 có chất lượng và hiệu quả.


Tiến hành rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khuyến công của địa phương để đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung cho kịp thời và phù hợp với thực tế; tiếp tục kiện toàn tổ chức khuyến công trên địa bàn, quan tâm tạo điều kiện đến cán bộ làm công tác khuyến công, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc, hỗ trợ kinh phí và nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác khuyến công yên tâm công tác.


Tăng cường công tác phối hợp giữa phòng chuyên môn của Sở Công Thương, đặc biệt là phòng Quản lý công nghiệp của Sở với Trung tâm khuyến công, tăng cường sự phối hợp giữa Trung tâm khuyến công với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản, quy định mới về công tác khuyến công để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công ở các Trung tâm, các huyện, xã, thị trấn.


Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chương trình khuyến công; thực hiện nghiêm túc chế độ thống kê, củng cố cơ sở dữ liệu để tích hợp các thông tin, chương trình của Bộ Công Thương với các địa phương về khuyến công. Báo cáo định kỳ về Bộ Công Thương (qua Cục CNĐP) và UBND cấp tỉnh về tình hình thực hiện chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương theo quy định.

Kết thúc Hội nghị, toàn thể đại biểu đã thống nhất đề nghị trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do tỉnh Phú Thọ thực hiện.


TTTT(Arid)