Ngày 25/9, Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) tổ chức hội nghị khuyến công khu vực phía Nam. Ngoài việc đánh giá kết quả đạt được của khuyến công khu vực 9 tháng đầu năm và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm Hội nghị còn tập trung thảo luận về giải pháp đưa hoạt động khuyến công hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN. Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì, điều hành của Thứ trưởng Bộ Công Thương ông Hoàng Quốc Vượng, Ông Nguyễn Thành Long PCT UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các đồng chí Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương, Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Theo số liệu báo cáo, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2015 được duyệt của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là 62.489,27 triệu đồng, tăng 5,96% so với kế hoạch năm 2014 (58.973,95 triệu đồng), trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia (KCQG) hỗ trợ 19.022 triệu đồng, tăng 26,54% so với kế hoạch năm 2014. 9 tháng đã có 19/20 tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương (KCĐP), tổng kinh phí 43.467,27 triệu đồng, giảm 1,08% so với kế hoạch năm 2014.


9 tháng, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tổ chức đào tạo nghề cho 627 lao động, đạt 26,86% kế hoạch; đào tạo nâng cao năng lực quản lý và khởi sự cho 531 người; tổ chức hội thảo chuyên đề cho 434 người tham dự. Các địa phương cũng tổ chức trình diễn 12 mô hình trình diễn kỹ thuật; hoàn thành hỗ trợ 45 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào dây chuyền sản xuất công nghiệp; hỗ trợ gần 276 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ trong nước với trên 300 gian hàng…


Theo đánh giá từ Cục Công nghiệp địa phương, nội dung hoạt động khuyến công của khu vực ngày càng đa dạng và phong phú, bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình KCQG và KCĐP. Tổ chức hệ thống khuyến công cũng đã được quan tâm đầu tư, kết nối hoạt động ngày càng hiệu quả. Công tác xây dựng, thẩm định đề án, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến công ở một số địa phương đã có chuyển biến tích cực. Nhiều Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã được quan tâm kiện toàn, củng cố và đầu tư cơ sở vật chất, tăng số lượng biên chế.


Đặc biệt, hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực vào thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương và khu vực. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khuyến công cơ bản đã hoàn thiện. Một số các trung tâm khuyến công trong khu vực đã trình UBND tỉnh phê duyệt các văn bản về thực hiện khuyến công địa phương phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công như: Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long....


Cũng theo đánh giá từ Cục Công nghiệp địa phương, mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan nhưng công tác khuyến công khu vực còn vướng một số hạn chế. Công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch và chất lượng đề án của một số địa phương còn hạn chế; ít các đề án mang tính liên tỉnh, liên vùng, có tính lan tỏa cao. Tổ chức thực hiện và thanh quyết toán kinh phí khuyến công nhìn chung còn chậm so với tiến độ và yêu cầu. Cán bộ làm công tác khuyến công của một số Trung tâm còn thiếu cả về số lượng và kinh nghiệm.


Tiến độ thực hiện kế hoạch của một số nội dung hoạt động khuyến công 9 tháng của khu vực còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Vẫn còn tình trạng đề xuất các chương trình, đề án hỗ trợ tại các địa phương chưa sát với nhu cầu của cơ sở, làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện đề án khi được phê duyệt. Nhiều địa phương chưa có quy hoạch ngành, sản phẩm thế mạnh của mình nên khi đề xuất hỗ trợ các đề án khuyến công chưa có trọng tâm, trọng điểm mà chủ yếu theo đầu tư của các cơ sở là chính...


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, để khắc phục khó khăn đồng thời hoàn thành nhiệm vụ được giao của năm các Sở Công Thương cần tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các đề án khuyến công, đảm bảo hoàn thành các đề án khuyến công được giao đúng tiến độ, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, chế độ cũng như các quy định về quản lý hoạt động khuyến công.


Tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công của địa phương để đề xuất ban hành, sửa đổi hoặc bổ sung cho phù hợp. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản, quy định mới về công tác khuyến công để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công ở các trung tâm, các huyện, xã, thị trấn.


Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng hơn về chương trình khuyến công; thực hiện nghiêm túc chế độ thống kê, củng cố cơ sở dữ liệu, báo cáo định kỳ về Bộ Công Thương (qua Cục CNĐP) và UBND cấp tỉnh về tình hình thực hiện chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương theo quy định.
 

TTTT (Cục CNĐP)