Ngày 17/04/2016, tại thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016.


Tham dự Hội nghị về phía lãnh đạo Trung ương có Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính Trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban kinh tế Trung ương. Về phía các Bộ, ngành Trung ương có Ông: Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các Cục, Vụ viện. Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.


Về phía các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức tài chính quốc tế có đại diện: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội; Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản JETRO; Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan Egatti; Tổ chức KOTRA Hà Nội…


Về phía Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có đồng chí Trần Bắc Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị; cùng các Ủy viên hội đồng quản trị, ban điều hành, lãnh đạo một số chi nhánh BIDV.


Tham dự Hội nghị có hơn 400 đại biểu đến từ các tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp, các Tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.


Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các cơ chế, chính sách ưu đãi, các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị, các dự án, cơ hội đầu tư trọng điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước và các đối tác nước ngoài nói chung quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư vào tỉnh Quảng Trị.


Thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI xác định: Huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn. Trong đó, năm 2016 được chọn làm năm: “Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh”, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá và then chốt trong quá trình phát triển. Hội nghị xúc tiến Đầu tư và quảng bá Du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế trao đổi, đối thoại, nhận diện về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào Quảng Trị; đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá du lịch.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quảng Trị là địa phương có vị trí chiến lược và nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tổng hợp. Tuy nhiên, hiện nay Quảng Trị là một trong những tỉnh chậm phát triển hơn các tỉnh khác. Để phát huy tinh thần của một Chính phủ phục vụ, quyết tâm tạo mọi điều kiện để người dân phát triển; quan tâm đến những vùng, địa phương còn nhiều khó khăn. Chính quyền phải thành tâm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Cần chú trọng phát triển liên kết vùng, phát huy những giá trị di sản, cảnh quan nổi tiếng...; từng địa phương của tỉnh Quảng Trị phải tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có những cam kết mạnh mẽ hơn; xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực tốt, chất lượng cao. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của các nhà đầu tư thì tỉnh Quảng Trị cũng cần chủ động, sáng tạo và tự mình vươn lên với truyền thống của quê hương anh hùng; cần phải xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Trị gắn liền với những điều kiện, môi trường, địa điểm đặc trưng, nổi bật; có cơ chế tốt ưu tiên cho du lịch; phát huy tinh thần cộng đồng du lịch trong việc bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, văn minh du lịch...


Các chuyên gia và nhà đầu tư đã có các bài tham luận, phát biểu về các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị Các bài tham luận tập trung vào Thu hút đầu tư vào các KKT, KCN Đông Nam tỉnh Quảng Trị gắn với phát triển hành lang kinh tế Đông Tây; Phát triển du lịch, trong đó du lịch tâm linh gắn với các di tích lịch sử cách mạng, du lịch biển đảo; Giải pháp về tăng cường thu hút vốn đầu tư vào tỉnh Quảng Trị; Liên kết Du lịch Quảng Trị với các tỉnh miền trung và các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 16 nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 10 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện ký kết thỏa thuận hỗ trợ vốn vay với 05 dự án ngay tại Hội nghị với tổng vốn cam kết cho vay hơn 5.000 tỷ đồng. Để tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới, BIDV cũng ký cam kết Hỗ trợ tài chính để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050” nhằm phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tỉnh, tăng cường hội nhập quốc tế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả, bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái; thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển so với các tỉnh trong vùng và cả nước.
 



Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị