Ngày 3/3/2015, tại Trung tâm hội thảo Luân Đôn, Vương quốc Anh, trong khuôn khổ Phiên họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh, Hội đồng kinh doanh ASEAN – Vương quốc Anh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo giới thiệu về cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.


Hội thảo do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và ông Lord Putnam, Phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh chủ trì. Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Anh, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, đại diện Văn phòng chính phủ, các bộ: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, Thông tin - Truyền thông. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 120 doanh nghiệp Anh hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong bài phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã giới thiệu về tình hình kinh tế, những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong 30 năm qua, tình hình hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu, tiềm năng đầu tư của Việt Nam và khẳng định những giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đã và đang tiếp tục nỗ lực thực hiện là tái cơ cấu kinh tế trong đó tập trung vào tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống tài chính – ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp với trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư. Đại diện Bộ Kế hoạch – Đầu tư có bài thuyết trình về tình hình đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội thảo, ông Lord Puttnam khẳng định về sự cần thiết đối với các công ty của Anh trong việc tích cực xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau với các đối tác Việt Nam để cùng nhau tạo ra các cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Tại Hội thảo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu Đặng Hoàng Hải và Tổng Lãnh sự phụ trách Cơ quan Đầu tư và Thương mại Vương quốc Anh tại Việt Nam Douglas Barnes đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp Anh đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào Việt Nam về các vấn đề liên quan đến cấp giấy phép, các chính sách về mua nhà ở của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các cơ hội đầu tư phát triển các dự án y tế, các cơ hội đầu tư của các doanh ghiệp nhỏ và vừa của Anh tại Việt Nam, v.v…

Hội thảo đã được tổ chức thành công giới thiệu nhiều thông tin về môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam tới các nhà đầu tư Anh, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước lên một tầm cao mới.

Với việc ký kết Thỏa thuận năm 2010, Anh đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam. Năm 2014, kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh đạt trên 4,3 tỷ USD, tăng 0,65% so với cùng kỳ năm 2013. Anh đã trở thành đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đứng thứ 3 trong EU sau Đức và Hà Lan. Về đầu tư, tính đến hết năm 2014, Anh có 194 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 2,83 tỷ USD, đứng thứ 16 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Rất nhiều công ty lớn của Anh có mặt tại Việt Nam như BP, nhôm BHP Billiton, Rolls-Royce, Vodafone, vận tải P&O, hoá chất dược GlaxoSmithKline, HSBC, SCB, bảo hiểm Prudential... trong đó, Primier Oil, SOCO, Stone and Webster, Foster Wheeler đã có vị trí vững chắc trong lĩnh vực khai thác dầu khí và lọc hóa dầu.


Vụ Thị trường châu Âu (Moit)