Khóa họp lần thứ 6 của Ủy ban Hỗn hợp (UBHH) Hợp tác về Kinh tế giữa Việt Nam và Hungary được tổ chức tại Hà Nội trong các ngày từ 10 - 13/3/2015. Đoàn Phân ban Việt Nam do bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Chủ tịch Phân ban Việt Nam dẫn đầu. Đoàn Hungary do ông István Mikola, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, Chủ tịch Phân ban Hungary dẫn đầu.


Khóa họp đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau. Tại Khóa họp, hai Bên Phân ban đã tập trung tiến hành đánh giá, kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện các nội dung hợp tác đã được thỏa thuận tại Biên bản Khóa họp lần thứ 5 của Ủy ban. Đồng thời, thảo luận các vấn đề hợp tác trọng tâm nhằm tìm ra các biện pháp củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học – kỹ thuật, nâng cao kim ngạch ngoại thương giữa hai nước. Các Bên đã dành phần lớn thời gian của Khóa họp để trao đổi và thảo luận nội dung hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực có tiềm năng như: công nghiệp, y tế, nông nghiệp, cung cấp nước sạch, giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường, du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng, an ninh quốc phòng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai nước đạt 175,84 triệu USD, tăng 18,83 % so với năm 2013. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Hungary đạt 55,04 triệu USD, giảm 8,51%, và nhập khẩu từ Hungary đạt 120,84 triệu USD, tăng 37,55% so với năm 2013. Các mặt hàng xuất khẩu chính là hàng dệt may, phụ tùng và phương tiện vận tải, hàng nhập khẩu chính là dược phẩm và máy móc, thiết bị, phụ tùng.

Hai Bên cũng đã thống nhất các biện pháp nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác song phương cụ thể bao gồm: Tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước gia tăng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai nước; Tổ chức trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên cho doanh nghiệp hai nước về chính sách, pháp luật, thị trường… của mỗi nước đặc biệt là về cơ chế, chính sách có ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp hai nước.

Tại Phiên họp toàn thể của Khóa họp 6 hai Bên đã ký kết 02 văn kiện hợp tác là (i) Hiệp định giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Kinh tế quốc gia nước Cộng hòa Hungary về hợp tác trong lĩnh vực du lịch; (ii) Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cơ quan Thương mại quốc gia nước Cộng hòa Hungary.
Cuối Khóa họp, hai Đồng Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác về Kinh tế Việt Nam – Hungary đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ 6.

Kết thúc Khóa họp UBHH lần thứ 6, hai đồng Chủ tịch Phân ban Việt Nam - Hungary đã có buổi gặp mặt, trả lời những câu hỏi của các phóng viên, cơ quan truyền thông về các vấn đề liên quan. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hungary. Một là, triển khai tích cực và cụ thể những kết quả đã đạt được từ Khóa họp; hai là, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hai nước, tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương để các doanh nghiệp có thể tiếp cận những thông tin cụ thể về nhau cũng như về thị trường nước bạn.

Trả lời câu hỏi "Việt Nam có vị trí như thế nào đối với chiến lược đầu tư, phát triển của Hungary", ông István Mikola, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary nhấn mạnh, Nhà nước Hungary luôn luôn khuyến khích các hoạt động đầu tư hướng tới thị trường Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam được coi là một nước trọng điểm. Với những kết quả về xuất nhập khẩu giữa hai nước thời gian qua, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary bày tỏ sự chưa hài lòng vì tiềm năng của hai nước còn rất lớn. Ông István Mikola khẳng đinh, cần phải phát huy các thế mạnh của hai Bên nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đa dạng, toàn diện và ngày càng sâu sắc hơn.

Khóa họp lần thứ 7 của UBHH về Hợp tác Kinh tế giữa Việt Nam và Hungary sẽ được tổ chức tại Thủ đô Budapest của Hungary vào năm 2016.

Trong thời gian tham dự Khóa họp lần thứ 6, Đoàn Phân ban Hungary đã tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Ngoài ra, trong khuôn khổ Khóa họp, ngày 12 tháng 3 năm 2015, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hungary nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Trước đó, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi tiếp chuyện thân mật cùng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary István Mikola nhằm bàn bạc và thống nhất những nội dung cơ bản hai Bên sẽ thảo luận trong phiên làm việc chính thức của Khóa họp.

 

 

Nguồn:moit.gov.vn