Hiện nay, việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ gỗ rừng trồng của Công ty cổ phần An Hồng với sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, đã trở thành mô hình điểm về sản xuất đồ gỗ dân dụng và gia dụng của Tỉnh. Mô hình được Sở Công Thương chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Nằm ở trung tâm thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Công ty cổ phần An Hồng là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phầm đồ gỗ gia dụng, nội thất văn phòng có uy tín trên địa bàn Hà Tĩnh. Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp xuất ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm gỗ hoàn thiện gồm bàn, ghế, giường tầng, khung cửa… Nguyên liệu chủ yếu là gỗ rừng trồng, được thu mua từ các hộ trồng rừng tại địa phương và các huyện khác trong Tỉnh.

Là một doanh nghiệp thực hiện theo hợp phần sản xuất sạch hơn từ nhiều năm nay, Công ty đã thường xuyên lập báo cáo về tác động môi trường, định kỳ hàng năm quan trắc, đo lường môi trường xung quanh phân xưởng sản xuất 6 tháng/01 lần, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, và đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường trong sạch. Công ty còn tận dụng tối đa các vụn gỗ, mùn cưa, răm bào trong quá trình chế biến gỗ để làm nguyên liệu cho 5 lò sấy gỗ, tiết kiệm chi phí chất đốt hàng năm được hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, tránh được việc xả thải gây ô nhiễm ra môi trường.

Dây chuyền sản xuất hàng mộc công nghiệp bán tự động của Công ty CP An Hồng gồm hơn 40 hạng mục máy móc, thiết bị sản xuất đồ gỗ, như máy cưa, máy bào, máy phay, đục mộng, máy nối dọc, máy ghép ngang các loại, chủ yếu được nhập ngoại từ Đài Loan, Nhật Bản. Một số thiết bị khác được đặt mua tại các cơ sở sản xuất và lắp đặt máy công nghiệp có uy tín trong nước. Các thiết bị này đều được kiểm định về chất lượng, đảm bảo an toàn đối với người lao động, tiết kiệm điện, đồng thời hạn chế tối đa chất thải ô nhiễm ra môi trường.

Trung bình mỗi năm, Công ty cổ phần An Hồng tiêu thụ khoảng 3.000 m3 gỗ các loại từ rừng trồng, như thông, keo, tràm, xoan đào. Sau khi được thu mua và đưa về, gỗ tròn sẽ được xẻ thành tấm rồi đem sấy khô từ 15 – 35 ngày phụ thuộc vào dòng gỗ, để đạt độ ẩm ≤14%. Sau đó được xử lý cắt, rong, ghép theo quy cách của sản phẩm và loại bỏ những khuyết tật của gỗ, như mối mọt, giác, mắt chết… rồi chuyển sang bộ phận định hình để định vị chính xác các vị trí liên kết sản phẩm. Cuối cùng là khâu hoàn thiện và bao gói sản phẩm. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện bán tự động với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và an toàn.

Hiện nay, Công ty đã được công nhận là đơn vị công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh, một số sản phẩm của đơn vị cũng được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và quốc gia, như: “Kệ đa năng” được công nhận cấp tỉnh năm 2015, “Ván ghép thanh mặt bàn học sinh” lần lượt được công nhận sản phẩm CNNT cấp tỉnh năm 2015, cấp khu vực năm 2016 và cấp quốc gia năm 2017.

Với hệ thống máy móc thiết bị tự mua sắm và được hỗ trợ một phần bằng nguồn kinh phí khuyến công địa phương, Công ty cổ phần An Hồng không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường, mà còn mở rộng được quy mô sản xuất, có năng lực sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn. Qua đó nâng cao khả năng tham gia chuỗi liên kết, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công, nông, lâm nghiệp phụ trợ, như: Gỗ rừng trồng, đinh vít, keo, sơn, bao bì, và các phụ kiện khác… cùng phát triển.

Được biết, nhằm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, Công ty đang lập đề án để được hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công của tỉnh và quốc gia để đầu tư thêm hệ thống máy nối ghép hoàn toàn tự động, có giá trị gần 2 tỉ đồng.


CTV. Bảo Khoa