Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Hơn 300 đại biểu là doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tham dự Hội nghị.

Sau 9 năm tổ chức Hội nghị, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó: 758 dự án đầu tư trong nước, với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư 35.441 tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; các nhà máy bia: Sài Gòn - Sông Lam, Hà Nội - Nghệ An; Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy gỗ MDF; 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Sông Lam 1, Sông Lam 2 của Tập đoàn xi măng Vissai; Nhà máy thức ăn chăn nuôi; các Nhà máy Chăn nuôi bò thịt và bò giống; Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc; Các nhà máy may và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản; Chuỗi hơn 10 khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup,… Đặc biệt là dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore; và Khu công nghiệp, đô thị Hemaraj của Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan)... Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông,... được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017, Nghệ An tiếp tục thu hút được nhiều dự án lớn. Tại hội nghị, tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 08 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây là cơ hội tốt để Nghệ An tạo bước đột phá trong phát triển nếu tận dụng tốt các cơ hội trên cơ sở một chiến lược tốt, bài bản và có tầm nhìn dài hạn. Để tăng cường thu hút đầu tư, Tỉnh phải có tư duy mới, cách làm mới, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, cần phải đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo, liêm chính, chăm lo đời sống của nhân dân. Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng rằng, với tư duy và cách làm mới, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng sẽ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của vùng để sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành “Điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

 

Hạnh Nguyễn