Từ nay đến năm năm 2020, tỉnh Nghệ An thực hiện ưu tiên đầu tư cho 8 nhóm ngành công nghiệp, bao gồm : công nghiệp chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thực phẩm; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến khoáng sản; sợi may; điện; cơ khí và hoá dầu; công nghiệp công nghệ cao; hoá chất.
 
Các dự án đầu tư thuộc nhóm ngành công nghiệp ưu tiên sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi trong đầu tư của tỉnh, bao gồm : hỗ trợ san lấp mặt bằng, giá thuê đất và đào tạo lao động. Riêng hỗ trợ san lấp mặt bằng, tỉnh khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn san lấp mặt bằng, sau khi san lấp xong sẽ được tỉnh hỗ trợ 50% chi phí san lấp mặt bằng trên cơ sở thiết kế, dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo số liệu quyết toán thực tế được Sở Tài chính thẩm tra nhưng không quá các mức : một tỷ đồng cho các dự án có tổng vốn đầu tư từ 15 đến 50 tỷ đồng, 2 tỷ đồng cho dự án từ 50 đến 200 tỷ đồng, 3 tỷ đồng cho dự án từ 200 đến 300 tỷ đồng, 4 tỷ đồng cho dự án trên 300 tỷ đồng.
 
Khuyến khích phát triển các nhóm ngành công nghiệp được ưu tiên, tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng 22 cụm công nghiệp, khu công nghiệp tại 16/20 huyện trong tỉnh và tại khu kinh tế Đông Nam. Được biết, hiện nay công nghiệp Nghệ An có mức tăng trưởng bình quân 18%/năm. So với tiềm năng, lợi thế, mức tăng này còn khiêm tốn; trong đó có ngành công nghiệp đã xuất hiện dấu hiệu giảm sút trong đầu tư, tăng trưởng./.
 
Nguyễn Văn Nhật