Thờ cúng tổ tiên vốn là một phong tục lâu đời ở Việt Nam, cũng là biểu hiện của lòng hiếu thảo, nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của tiền nhân, nhớ đến cội nguồn của mình. Chính vì ý nghĩa cao cả như vậy, những đồ thờ cúng trên ban thờ được mọi người đặc biệt coi trọng.

Sản phẩm đồ gốm tâm linh gắn bó từ rất lâu với mỗi người dân đất Việt. Điều này có nguyên do của nó. Đất là biểu tượng cho người mẹ, người phụ nữ khởi nguyên, bà mẹ thế gian sản sinh ra muôn loài muôn vật, trong đó con người là siêu sản phẩm - tinh túy nhất. Có lẽ chính nắng, lửa, nước và quy trình lao động vất vả để có được sản phẩm này đã tạo nên sự trường tồn của dòng sản phẩm đồ gốm.
Ngày nay, dòng sản phẩm gốm dành cho đời sống tâm linh đã gia tăng sự phong phú về chủng loại, kiểu dáng, kích thước, màu sắc. Nếu lấy tiêu chuẩn cổ vật mà xét thì có lẽ những đồ gốm tâm linh hiện nay không thể so đọ với các sản phẩm đã có bề dày thời gian từ quá khứ. Nhưng nếu xét về tiêu chuẩn chất liệu và hình thức thì rõ ràng, các sản phẩm đồ gốm phục vụ đời sống tâm linh hiện nay thật phong phú và đẳng cấp về chất lượng kỹ/mỹ thuật.

Ở Bát Tràng, nơi sản sinh ra bao thế hệ nghệ nhân nghề gốm sứ, những sản phẩm gốm sứ đương đại hay giả cổ luôn mang theo sự tài hoa của các nghệ nhân. Bằng kinh nghiệm và quá trình học hỏi, tìm hiểu của các nghệ nhân, nhiều chất men mới lạ ra đời, nhiều loại men thất truyền dần được khôi phục và phát triển, đưa ra những sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú. Trong đó phải kể đến các sản phẩm gốm tâm linh.

Ông Hà Văn Lâm - Phó Trưởng ban đại diện Làng nghề gốm Bát Tràng cho biết: Công ty TNHH MTV Vạn An Lộc là một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gốm sứ. Phối kết hợp kinh nghiệm truyền thống, mạnh dạn, mạo hiểm, chấp nhận chi phí chế thử, chuyển đổi từ mặt hàng gốm dân dụng sang sản phẩm đồ thờ tâm linh theo chất liệu cổ truyền kết hợp với các chất liệu khác, mang lại những thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Bà Vũ Như Quỳnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Gốm sứ Vạn An Lộc cho biết: Những sản phẩm của Công ty được làm hoàn toàn thủ công, với rất nhiều công nhân kỹ thuật chuyên đắp nặn, điêu khắc để phù hợp với lớp men rạn truyền thống của Bát Tràng. Sau khi chọn hướng đi đúng vào thị hiếu của người tiêu dùng, cùng phương châm phát triển “Chất lượng sản phẩm là số 1 - Đảm bảo uy tín với khách hàng”, sản phẩm gốm tâm linh của Công ty đã được khách hàng trong nước và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Sản phẩm gốm sứ tâm linh có thể ví như một tác phẩm nghệ thuật bởi những tạo hình tinh tế, kỹ thuật nung điêu luyện cũng như những nét trang trí tài tình mà vẫn đậm hồn dân tộc Việt.

Nâng niu sản phẩm trên tay, chúng ta có thể cảm nhận thấy sự hội tụ của tinh túy đất trời, của ngũ hành tương sinh tương khắc, hành Thổ từ chất liệu đất, nguồn gốc của sự sinh sôi, hành Mộc từ tro trấu trong men, Thủy và Hỏa quyện hòa trong lò nung Kim loại. Được nhào nặn từ đôi tay của những người thợ tài hoa, đây thực sự là những món đồ thờ giàu ý nghĩa văn hóa, có thể truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tinh thần hướng về nguồn cội của mỗi gia đình người Việt.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường vốn là thế mạnh của các nghệ nhân làng nghề truyền thống Bát Tràng. Đồng thời luôn trăn trở, tâm huyết với nghề, mạnh dạn vượt qua khó khăn, các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng đã sản xuất ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, ngày càng thu hút người tiêu dùng tìm đến với sản phẩm của quê hương.

TBT