Trong bối cảnh Liên bang Nga (LB Nga) đã đề ra một loạt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm “nhiễm độc” để đáp trả đòn trừng phạt kinh tế của các nước châu Âu, chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện hàng loạt các biện pháp hỗ trợ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội tăng xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường tiềm năng với hơn 140 triệu dân này.

Việt Nam thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ


Tại hầu hết các cuộc họp, hội đàm cấp cao song phương thời gian gần đây bao gồm kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam- Liên bang Nga hay các vòng đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan (VCUFTA), việc trao đổi các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu hàng nông thủy sản sang Nga luôn là một trong những nội dung chính được phía Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh và quan tâm.


Một trong những biện pháp mang tính đột phá được đề cập tới là tập trung đẩy nhanh tiến độ đàm phán tiến tới ký kết VCUFTA vào năm 2015 nhằm tiếp tục mở cửa thị trường với nhóm hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Với tư cách chủ trì đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan, Bộ Công Thương tập trung đàm phán về việc mở cửa các mặt hàng nhạy cảm như nông thủy sản vào Nga để đưa ra thỏa thuận phù hợp nhất bởi việc đàm phán mở cửa thị trường sẽ trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể giữa hai bên.


Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục dành ưu tiên dành kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga. Ông Phạm Quang Niệm – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, trong nỗ lực kết nối cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác Nga, trong khuôn khổ hội chợ-triển lãm hàng nông sản WorldFoods-2014 diễn ra tại Nga, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Công thương Nga, Phòng Thương mại – công nghiệp Nga đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga, với chủ đề “Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt – Nga” với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, đã có ảnh hưởng rất tích cực, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.


Nổi bật hơn nữa, trong bối cảnah nước Nga đang khuyến khích sản xuất hàng nông, thủy sản nội địa và nhập khẩu từ các nước khu vực thị trường mới như Châu Á-Thái Bình Dương, tại hội chợ-triển lãm “Mùa thu vàng 2014” được tổ chức vào trung tuần tháng 10 vừa quan, gian hàng của Việt Nam đã giới thiệu với người tiêu dùng Nga những sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới của Việt Nam đầy hấp dẫn. Sự kiện này được đánh giá là hoạt động khá kịp thời để hỗ trợ phát triển hợp tác thương mại, đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp giữa hai nước.


LB Nga cam kết sẽ tạo điều kiện


Trao đổi với phóng viên báo Công Thương về những khó khăn mà Việt Nam đang vấp phải khi xuất khẩu các mặt hàng này sang LB Nga trong chuyến thăm tới Việt Nam gần đây, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế A.E.Likhachev cho biết Nga đang làm việc hết sức tích cực với Việt Nam để đảm bảo rằng các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất khi xuất khẩu sang Nga. "Chúng tôi đã có buổi làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trao đổi những biện pháp hỗ trợ từ phía Nhà nước giúp Việt Nam có thể dễ dàng xuất khẩu các mặt hàng này vào thị trường Nga. Kết quả là mới đây, Cục Kiểm dịch động thực vật LB Nga (VPSS) đã dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản vào thị trường Nga và Liên minh Hải quan với 7 DN chế biến thủy sản của Việt Nam", Thứ trưởng A.E.Likhachev nói.


Ông Victor Ermakov- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cho biết thêm, Nga đang dành một hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp xúc, tìm kiếm đối tác để xúc tiến đưa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga, do đó Việt Nam hãy tận dụng cơ hội này. Ông Victor Ermakov cũng nhấn mạnh thêm, mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam được khá ưa chuộng tại thị trường LB Nga, do đó, đây là thế mạnh mà Việt Nam cần nắm bắt và đặc biệt hãy duy trì đảm bảo chất lượng của sản phẩm để có chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.


Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, để khai thác tốt thị trường Nga, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam nên chủ động tiếp cận các nhà mua hàng Nga để chào bán sản phẩm thủy sản của mình cũng như cần chú trọng đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định về chất lượng cũng như kiểm định do Nga ban hành.


Ngọc Chính