Khuyến công địa phương
Mô hình phát triển dược liệu xanh được chế biến từ sản vật quê hương như quế, sả, bưởi, mần trầu, gừng, nghệ, và rất nhiều loại thảo mộc thiên nhiên có sẵn ở đồi núi vùng trung du Tiên Phước đang là hướng đi mới trên bước khởi nghiệp của chàng trai trẻ Võ Duy Nghĩa Đối với việc học của Võ Duy Nghĩa (xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước) chưa bao giờ dừng lại. Hết phổ thông, Nghĩa bước chân vào giảng đường đại học với ngành quản trị kinh doanh. Khi còn đang học đại học, Nghĩa nghiên cứu mô hình nuôi gà rừng và áp dụng thành công, rồi giao lại cho ba mẹ ở nhà tiếp tục phát triển đến nay.

Học xong, Nghĩa tiếp tục học ngành Việt Nam học tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, rồi học lên thạc sĩ ngành này. Nhận được bằng thạc sĩ, Nghĩa tiếp tục làm nghiên cứu sinh ngành nhân học, theo chương trình  năm 2019 sẽ bảo vệ luận án tiến sỹ.

Rời giảng đường đại học, sau thời gian bôn ba, thỏa chí “ tang bồng” của chàng lãng tử, Võ Duy Nghĩa đã đi và đến nhiều nơi và học hỏi nhiều kinh nghiệm, chọn lựa cho hướng lập thân cho riêng mình sau này. Trở về quê, Nghĩa bắt đầu về quê tìm hiểu vùng nguyên liệu để xây dựng Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước. “Nông dược xanh” được chế biến từ sản vật quê hương như quế, sả, bưởi, mần trầu, gừng, nghệ, và rất nhiều loại thảo mộc thiên nhiên có sẵn ở đồi núi vùng trung du Tiên Phước. Nghĩa đã đứng ra kêu gọi người dân thành lập HTX nông dược xanh Tiên Phước nhằm ổn định đầu ra cho các mặt hàng Nông nghiệp, dược liệu. Đặc biệt, HTX ra đời được tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân, từ đó điều phối được thị trường. Bởi theo Nghĩa, người nông dân không đủ sức và không có thông tin thị trường. Thông qua Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước, người dân sẽ có được thông tin về thị trường cần gì, cần bao nhiêu, để từ đó tổ chức sản xuất đạt hiệu quả. Họ là thành viên hợp tác xã, và cũng là những đầu mối tập hợp, cung cấp nguyên liệu cho công đoạn sản xuất tinh dầu. Bởi tất cả thành viên đều có đất trồng các loại dược liệu quy mô lớn, đồng thời lo phần thu mua nguyên liệu từ những huyện lân cận.

Về phần mình, Nghĩa tập trung nghiên cứu cải tiến dây chuyền sản xuất tinh dầu và đặt hàng sản xuất theo một bản thiết kế riêng, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trong khâu cải tiến sản phẩm, kỹ thuật chiết xuất tinh dầu, pha chế, với máy móc trang thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất, hiệu quả sản phẩm làm ra của hợp tác xã. Với cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm và chịu trách nhiệm tới cùng về sản phẩm; với bao bì nhãn mác rõ ràng, cấp mã số, mã vạch tới từng lô sản phẩm, Nghĩa hy vọng sẽ tạo ra được những sản phẩm tinh dầu chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Chỉ riêng từ cây quế, hợp tác xã đã sản xuất ra được 22 loại sản phẩm tinh dầu với nhiều công dụng khác nhau; hoặc sả, bưởi đã cho ra được các sản phẩm như tinh dầu xịt ô tô, xịt phòng trị côn trùng, dầu gội thảo mộc, tinh dầu xoa bóp trị nhức mỏi, loại nước uống thảo dược trị chứng béo phì... Chỉ mới ba tháng đưa vào sản xuất thử nghiệm, nhưng sản phẩm làm ra đạt chất lượng nên đến nay tinh dầu của Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước đã có những bước tiến ban đầu như mong muốn của chàng trai xứ Tiên ham học hỏi.

Hiện nay, HTX Nông dược xanh Tiên Phước có trên 30 sản phẩm được chế biến từ tinh dầu quế và các loại tinh dầu thảo mộc (bưởi, sả, Quế, chanh, trầm hương, gừng, nghệ…) đang được nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng, sản phẩm của HTX nông dược xanh Tiên Phước dưới sự dẫn dắt của Nghĩa đã có mặt tại 63 tỉnh thành. Giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người, chính vì tính khả thi nên ban đầu thành lập chỉ có 8 thành viên nhưng sau bốn tháng đi vào hoạt động số lượng xã viên xin gia nhập HTX đã hơn 16 người.
Không dừng lại ở việc học, Nghĩa đang theo học ngành luật Đại học Đà Nẵng và đến nay là sinh viên năm 2 ngành Luật. Ngoài việc học, Nghĩa còn liên kết với Văn phòng Luật sự Hoàng Anh và Cộng sự tại Đà Nẵng để tư vấn hỗ trợ pháp lí miễn phí cho người dân khi có nhu cầu. Có thể nói, Nghĩa là một gương mặt thanh niên tiên tiến đã và đang góp phần lan tỏa giá trị sống đẹp, sống có ích và xây dựng hình ảnh tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh vừa hồng vừa chuyên./.

 

Đinh Văn Phúc
Giám đốc Trung tâm Khuyến công &XTTM