Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 13443/QĐ-BCT về việc phê duyệt Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn 2015 - 2020.


Theo đó, Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25 tháng 9 năm 2012 và Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2014.

Các mục tiêu cụ thể của Kế hoạch hành động bao gồm: Mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và Mục tiêu xanh hóa sản xuất.

Cụ thể, mục tiêu toàn ngành là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trong ngành công thương từ 8 – 10% so với mức năm 2010; Giảm tiêu hao năng lượng tính trên đơn vị sản phẩm từ 1 – 1,5% mỗi năm. Mục tiêu trong một số lĩnh vực: Giảm lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nhiệt điện đốt than từ 10% – 20% so với phương án phát triển bình thường. Trong đó mức tự nguyện 10%, mức phấn đấu thêm khi có hỗ trợ quốc tế là 10%; Giảm lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất phân bón hóa học từ 9% – 15% so với phương án phát triển bình thường. Trong đó mức tự nguyện 9%, mức phấn đấu thêm khi có hỗ trợ quốc tế là 6%; Giảm lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất thép từ 10% – 20% so với phương án phát triển bình thường. Trong đó mức tự nguyện 10%, mức phấn đấu thêm khi có hỗ trợ quốc tế là 10%.

Mục tiêu xanh hóa sản xuất nhằm tái cơ cấu và điều chỉnh các quy hoạch phát triển ngành công nghiệp phù hợp quan điểm tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; đẩy mạnh áp dụng sản xuất sạch hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tài nguyên, tích cực đổi mới công nghệ, sử dụng công nghệ cao, sạch và thân thiện với môi trường trong sản xuất công nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 đạt các chỉ tiêu như giá trị sản phẩm ngành công nghệ cao, công nghệ xanh trong sản xuất công nghiệp và thương mại là 42 – 45%; Tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường là 80%; Tỷ lệ các cơ sở áp dụng sản xuất sạch hơn đạt 50%; Tỉ trọng giá trị sản xuất của các ngành hỗ trợ bảo vệ môi trường và làm giàu vốn tự nhiên đạt 3 – 4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp.

 


Nguồn: moit.gov.vn