Thái Bình đã nỗ lực xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện bộ máy tổ chức Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, nhờ đó công tác khuyến công của Tỉnh đã được triển khai thuận lợi và cho nhiều hiệu quả tích cực.


Theo ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm) tỉnh Thái Bình, những năm qua hệ thống văn bản, chính sách trong lĩnh vực khuyến công ngày một hoàn thiện. Đặc biệt, Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công và Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BTC-BCT về hướng dẫn trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương đã giúp định mức hỗ trợ cho các đề án tăng nhanh chóng, gần hơn với nhu cầu thực tế của đối tượng thụ hưởng. Công tác thanh quyết toán theo đó cũng thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT).


Cũng theo ông Hà Văn Hải, với quan điểm hợp pháp - hợp lý - hợp lệ, trên cơ sở các văn bản, chính sách của trung ương, Thái Bình cũng đã tích cực xây dựng hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực khuyến công tại địa phương làm cơ sở pháp lý cho triển khai các chương trình, đề án.


Thái Bình cũng đã tranh thủ được sự ủng hộ của lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Công Thương hoàn thiện bộ máy tổ chức Trung tâm. Thường xuyên tổ chức đào tạo về chuyên môn, pháp luật cho đội ngũ làm công tác khuyến công. Trung tâm cũng thường xuyên liên kết, hợp tác với phòng kinh tế hạ tầng các huyện triển khai và nắm chắc tiến độ thực hiện các đề án.


Cùng đó, khuyến công Thái Bình đã tổ chức rất tốt hoạt động khảo sát nhu cầu của các cơ sở CNNT từ xã đến huyện, xây dựng và lập ngân hàng thông tin về cơ sở. “Trên địa bàn tỉnh Thái Bình có bao nhiêu cơ sở, thuộc lĩnh vực nào chúng tôi đều nắm rõ để khi có chương trình sẽ tìm ngay được đối tượng thụ hưởng”, ông Hải nói.
Với những hoạt động trên, những năm qua hoạt động khuyến công của Thái Bình đã phát huy tốt hiệu quả, giúp các cơ sở CNNT phát triển sản xuất, gia tăng số lượng nghề truyền thống và làng nghề. Đặc biệt, các đề án đào tạo nghề đã giúp người lao động khu vực nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định.


Để khuyến công Thái Bình tiếp tục phát huy hiệu quả, ông Hà Văn Hải cũng đề nghị các cơ quan quản lý tiếp tục nghiên cứu nâng cao hơn nữa định mức hỗ trợ cho các đề án, nhằm tạo sức hút với các đơn vị thụ hưởng. Tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công, nhất là đối với cán bộ kiêm nhiệm tại phòng kinh tế hạ tầng các huyện.


Đánh giá về những kinh nghiệm trong triển khai công tác khuyến công của Thái Bình, theo Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương: Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình đến nay cơ bản đã hoàn chỉnh về cơ sở pháp lý và bộ máy tổ chức. Vì vậy, việc triển khai nội dung công tác khuyến công rất thuận lợi, đạt hiệu quả tốt. Các địa phương khác có thể học hỏi kinh nghiệm từ mô hình này, mạnh dạn tiếp cận các cơ sở trên địa bàn để nắm bắt, lựa chọn đối tượng và xây dựng các đề án có chất lượng, mang lại hiệu quả cao.


ARID