Báo cáo của của công ty nghiên cứu thị trường Niesel cho biết gần đây thị trường nông thôn nổi lên như là một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất các ngành hàng tiêu dùng. Cụ thể, trong khi doanh số ngành hàng tiêu dùng thành thị chỉ đạt mức tăng trưởng vào khoảng 1,6% vào quí 2, thì thị trường nông thôn phát triển ở mức 2,7%, chủ yếu do tăng khối lượng tiêu thụ.



Cũng theo khảo sát mới đây của Nielsen: 5 nhóm sản phẩm dẫn đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường nông thôn Việt Nam là nước uống tăng lực, nước rửa bát, sữa uống đóng hộp, nước uống đóng chai và nước giải khát.. có nhiều sản phẩm na ná giống như bánh, kẹo. Ví như một hộp bánh Chocopie có giá 45 nghìn đồng, và hộp Chocopan thì giá chỉ bằng một nửa. Hộp bánh Chocopan được bán chạy hơn rất nhiều so với hộp bánh Chocopie. Nếu là người tiêu dùng thì cũng sẽ nhầm lẫn giữa 2 hộp và cũng có thể sẽ chọn mua sản phẩm rẻ hơn là điều dễ hiểu, đặc biệt khi sản phẩm được bán tại các khu chợ tại nông thôn, nơi mà thu nhập của hầu hết các hộ nông dân đều bấp bênh và phụ thuộc vào mùa vụ.


Chính vì lợi dụng tâm lý bà con ưa chuộng nhãn hiệu phổ biến nên những sản phẩm có thiết kế, tên gọi na ná như thế này rất phổ biến ở các vùng quê. Và từ đây cũng mở cửa cho nhiều loại hàng giả, hàng nhái len lỏi về nông thôn.


Theo Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội chống hàng giả, Quản lý thị trường thành phố Hà Nội: Mặt hàng của ta đang quan tâm nhiều là hàng giả của những thương hiệu Việt đã được khẳng định. Và hàng giả đó nguy hiểm ở chỗ là đưa về những vùng sâu vùng xa. Những chỗ mà kinh tế còn khó khăn, và khả năng nhận biết hàng thật giả cũng khó khăn. Nhưng nguy hiểm hơn là thời gian vừa rồi có một lượng lớn hàng giả mà chúng tôi bắt được lại có xuất xứ từ Trung Quốc.


Hàng tiêu dùng, thực phẩm kém chất lượng đe dọa đến sức khỏe bà con. Ngoài ra còn có các mặt hàng cần thiết khác như phân bón giả, phân bón kém chất lượng đe dọa đến sinh kế của nhiều hộ nông dân khi có tới 70% thu nhập nông thôn phụ thuộc vào mùa vụ.


Ông Trần Văn Nguyên, Chủ cửa hàng phân bón Nguyên Lương cho biết: Phân bón giả bây giờ nhiều lắm, làm như thật… Ví dụ như phân bón 13 TE thì người ta cũng làm nhái và ghi là 13E, giống như tạc, thiếu mỗi chữ T. Mẫu mã thì như nhau còn chất lượng theo nông dân phản ánh là không ra gì.


Rõ ràng các doanh nghiệp phải chịu tổn hại không nhỏ vì hàng giả hàng nhái. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh khiến các doanh nghiệp lâu nay vốn đã khó khăn, nay lại càng chịu sức ép lớn.


Theo đại diện Đội chống hàng giả, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện nay các mặt hàng được làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi hơn.Vì thế, đối với người tiêu dùng để phân biệt được những mặt hàng này đòi hỏi phải có sự thông thái thực sự


Đối với các doanh nghiệp công cuộc xây dựng thương hiệu là một việc rất khó, nhưng bảo vệ thương hiệu còn khó hơn. Đấu tranh chống lại những hiện tượng làm hàng giả, gian lận thương mại, những hành vi nói xấu gây thiệt hại kinh tế lẫn nhau…. Đây có lẽ không đơn thuần chỉ là phạm vi doanh nghiệp hay cá nhân nào, mà là việc làm gây tổn hại đến uy tín của đất nước và nền kinh tế. Và doanh nghiệp sẽ buộc phải có phương án để bảo vệ mình.


CTV