Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên nhân dịp về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày 14/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chủ trương chính sách như nhau nhưng địa phương nào phát huy trách nhiệm trước dân, chủ động sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, sẽ đạt kết quả tốt hơn. Do vậy, Thái Nguyên cần phát huy lợi thế về công nghiệp, dịch vụ và nguồn nhân lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế và giáo dục đào tạo lớn của đất nước.
      
           Sau khi khái quát một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước năm 2008, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Thái Nguyên đã vượt qua nhiều khó khăn đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là trên lĩnh vực kinh tế, GDP tăng 11,47%, thu ngân sách đạt 163% so với dự toán đầu năm, xuất khẩu tăng 66,3%, nông nghiệp tăng 4,5%...các lĩnh vực khác cũng đạt được kết quả đáng kích lệ.
 
          Về nhiệm vụ của năm 2009, Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên bám sát nhóm giải pháp của Chính phủ (NQ30-CP) triển khai có hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, đặc biệt là phát huy lợi thế là một trung tâm công nghiệp lớn của đất nước về khai khoáng luyện kim, vật liệu xây dựng, cơ khí chế tạo và các ngành công nghiệp phụ trợ…để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và duy trì việc làm cho người lao động. Theo đó, tỉnh cần triển khai các giải pháp để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong ngành công nghiệp theo hướng giữ vững các ngành nghề truyền thống có lợi thế cạnh tranh, đồng thời chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo, luyện kim, sản xuất vật liệu xây dựng…Thủ tướng gợi ý, Thái Nguyên cần tranh thủ giá cả giảm để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó giải ngân nhanh vốn trái phiếu Chính phủ đi liền là chất lượng tiến độ và hiệu quả. Rà soát lại qui hoạch, nhất là qui hoạch về chuyển dịch cơ cấu kinh tế để tập trung triển khai xây dựng các khu, cụm công nghiệp gắn với các trung tâm đô thị và liên kết vùng; đồng thời qui hoạch các khu di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp nông thôn. Trong điều kiện khó khăn, Thủ tướng lưu ý tỉnh quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là những người mất việc làm và hộ nghèo. Đặc biệt là chăm lo tốt cho nhân dân đón Tết vui tươi, tiết kiệm, an toàn và không có tiếng pháo.
            
           Nhân dịp này, Thủ tướng đã giải đáp các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc khó khăn nhằm sớm đưa Thái Nguyên trở thành một trung tâm quan trọng về kinh tế -xã hội, an ninh-quốc phòng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ theo đúng tinh thần của Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị.
       
            Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Ngô Văn Vượng hứa: năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá và tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Nhằm thực hiện mục tiêu, Thái Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp phấn đấu GDP tăng trên 11%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,5%, tạo việc làm mới cho 16 nghìn lao động,…
 
Thăm và chúc Tết Bộ Tư lệnh Quân khu I, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh, đánh giá cao những đóng góp thiết thực của lực lượng vũ trang trong năm 2008, trong đó có lực lượng vũ trang Quân khu I. Trên cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Thủ tướng đề nghị lực lượng vũ trang Quân khu I cần quán triệt hai nhiệm vụ là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó phải lấy công tác xây dựng Đảng là then chốt, bảo đảm quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu cán bộ chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Quân khi I phải xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, chính qui, tinh nhuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng.
 
           Trước đó, Thủ tướng đã tới thăm nhà trưng bày các hiện vật lịch sử cách mạng tại An toàn khu Định Hóa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tặng quà cho các gia đình chính sách của xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên./.
 
Thiện Thuật-Thảo Nguyên