Đúng 17 giờ 35 phút ngày 28/9/2009, Phó ban quản lý dự án thuỷ điện Sê san 4, Chủ tịch Hội đồng chạy thử, ông Đinh Văn Nhẫn đã phát hiệu lệnh cho phép tổ máy số 1 của công trình thuỷ điện Sê san 4, có công suất 120 MW hoà lưới điện quốc gia. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện toàn bộ công trình đã rất gần.

Trưởng ban Quản lý dự án thuỷ điện 4- đơn vị đại diện cho chủ đầu tư là EVN ông Nguyễn Mạnh Long- cho biết: Đây là công trình cuối cùng về phía hạ lưu của hệ thống sông Sê San theo quy hoạch của EVN và cũng là công trình có công suất lớn thứ 2, sau Thủy điện Ialy trên tuyến sông này. Công trình gồm 3 tổ máy với tổng công suất 360 MW, sản lượng điện cung cấp lên lưới quốc gia 1,5 tỷ KWh/năm, với tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng, đươc khởi công vào ngày 26,/11/2004.

Sau khi hòa lưới điện tổ máy số 1 thành công, theo tiến độ dự kiến sẽ tiếp tục hoà lưới tổ máy số 2 vào tháng 11 tới và tổ máy số 3 vào tháng 1/2010. Như vậy, việc hoàn thiện toàn bộ công trình sẽ được kết thúc trước tết âm lịch năm nay. Đây là nỗ lực rất lớn của Tổng công ty Sông đà, đơn vị tổng thầu xây lắp; Tổng công ty Lắp máy Việt nam; các đơn vị cung cấp thiết bị ALSTOM, ZHONHEN (Trung quốc)…

Ông Đinh Văn Nhẫn cho biết: Gần 1 tháng nay là thời kỳ căng thẳng liên tục vì phải trải qua 7 giai đoạn thử nghiệm trước khi chính thức phát điện tổ máy số 1 lên lưới. Đó là các giai đoạn nạp nước tuyến dẫn, khởi động không tải tổ máy, hiệu chỉnh tổ máy ở trạng thái không tải, không kích thích, sấy cách điện máy phát, hiệu chỉnh thiết bị điện máy phát có kích thích, thử nghiệm đồng bộ thiết bị mang tải, phát điện chính thức tổ máy 1. Trong các giai đoạn trên thì giai đoạn hiệu chỉnh thiết bị điện máy phát có kích thích là căng thẳng nhất vì toàn bộ thí nghiệm xuất hiện dòng và áp liên quan đến tính an toàn của nhà máy.

Trước lúc phát đi hiệu lệnh phát điện tổ máy số 1 lên lước quốc gia sự căng thẳng và lo lắng vẫn thể hiện rất rõ trên khuôn mặt và việc làm của người chỉ huy này. Ông Nhẫn lệnh dừng tất cả các công việc khác lại để tránh tiếng ồn, lắng nghe tiếng quay của tổ máy.

Trên công trường nhà máy, tôi cũng gặp lại ông Huỳnh Nở với tư cách là cố vấn cho Ban quản lý dự án thuỷ điện 4. Ông Huỳnh Nở trước đây là giám đốc Nhà máy thuỷ điện Ia ly nhưng đã nghỉ hưu cách đây 4 năm. Do nhu cầu của công việc và những kinh nghiệm qua 18 năm trực tiếp xây dựng và điều hành nhà máy thuỷ điện Ia ly, Ban quản lý dự án thuỷ điện Sê san 4 đã mời ông tham gia, làm cố vấn giúp Ban điều hành công việc của công trình thuỷ điện Sê san 4.

Ông Huỳnh Nở tâm sự: Công việc của những người làm thủy điện thì hết sức gian nan, vất vả, nhất là về lĩnh vực kỹ thuật, không thể chủ quan, vì “sai một ly là đi một dặm”, chỉ một sơ xuất nhỏ có thể dẫn đến những hậu quả không lường, nó có thể phá hỏng cả nhà máy, một tài sản không nhỏ của quốc gia. Chính vì vậy, mình vừa phải thận trọng và vừa phải nắm chắc những yếu tố về kỹ thuật, bảo đảm tính an toàn tuyệt đối. Tuy đã ở tuổi 64, nhưng qua công việc tôi vẫn nhận ra ông vẫn là người bản lĩnh, dứt khoát, nói và làm như những năm trước đây còn đảm nhận việc quản lý, điều hành Nhà máy thủy điện Ialy. Quả thật sự đóng góp của ông hôm qua và bây giờ là điều đáng quý, đáng trân trọng.

Tổ máy số 1 của nhà máy thủy điện Sê san 4 có công suất 120 MW hòa lưới quốc gia, đóng góp 240.000 KWh điện vào tổng sản lượng điện cả nước. Nếu chỉ nhân với giá 500 đồng/1KWh điện thì mỗi ngày tổ máy 1 này đã mang lại 1,2 tỷ đồng.
 

Hoàng Anh Phượng