Ngày 06/6/2017 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho các cơ sở CNNT trên địa bàn các tỉnh phía bắc tại thành phố Thanh Hóa. Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương; Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công một số tỉnh khu vực phía Bắc; các đơn vị tư vấn về năng suất, chất lượng; các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận và các cơ quan truyền thông, báo chí.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, lắng nghe ý kiến từ chủ doanh nghiệp, những nhà quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia về năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin để nghiên cứu, xem xét nhằm điều chỉnh các chính sách, cơ chế hỗ trợ phù hợp với doanh nghiệp; đồng thời giúp các tổ chức dịch vụ khuyến công thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất kinh doanh.

Ông Hoàng Chính Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phươngPhát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Chính Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương bày tỏ hy vọng thông qua Hội thảo các cơ sở CNNT có thể thấy được tầm quan trọng của vấn đề tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng thời chia sẻ, học hỏi, chọn lọc được những kinh nghiệm phù hợp nhất với doanh nghiệp mình, góp phần cải thiện về năng suất, chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp mình.

Tại Hội thảo, Ông Lê Huy Điệp – Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp mình. Đồng thời ông nhấn mạnh trong thời đại đổi mới, doanh nghiệp là nhân tố cốt lõi để phát triển đất nước;  Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang tạo những điều kiện tốt nhất, quan tâm mọi mặt giúp doanh nghiệp phát triển. Điển hình như hoạt động Khuyến công, mặc dù mức hỗ trợ so với tổng mức đầu tư của doanh nghiệp vẫn còn ít nhưng lại là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho doanh nghiệp hăng say sản xuất.
 
Hội thảo còn có sự tham gia phát biểu của bà Vũ Thị Ngọc Anh – Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục Hồng Đức, bà Lê Thị Toan – Giám đốc Công ty cổ phần nước mắm Tĩnh Gia; bà Trịnh Thị Giới – Phó chủ tịch hiệp hội doanh nhân nữ Thanh Hóa, Ông Trương Văn Tuyên – Phó trưởng phòng Công nghiệp nông thôn – Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa… Các diễn giả đã khẳng định năng suất chất lượng là sự tồn vong của doanh nghiệp, thực trạng năng suất chất lượng của các cơ sở sản xuất CNNT chưa cao và chưa đưa ra các phương án để nâng cao năng suất chất lượng. Các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Cục Công nghiệp địa phương, Sở Công Thương và các Trung tâm Khuyến công tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, định hướng và tư vấn các giải pháp để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.


Hội thảo còn có sự tham gia đồng hành của các đơn vị tư vấn năng suất; đơn vị tư vấn pháp luật. Tham gia Hội thảo, Ông Phạm Minh Thắng – Giám đốc Công ty TNHH tư vấn giải pháp quản lý năng suất chất lượng đã có bài diễn thuyết rất sâu sắc về vấn đề năng suất lao động, chất lượng sản phẩm cũng như các việc cần làm để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm tại các doanh nghiêp. Bên cạnh đó, Ông Trần Văn Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Link & Partners nhấn mạnh: Công ty Luật TNHH Link & Partners sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, giúp các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.


Ghi nhận ý kiến tham luận của các diễn giả và ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp. Kết thức hội thảo, Ông Hoàng Chính Nghĩa định hướng trong những năm tới hoạt động khuyến công ưu tiên hỗ trợ các cơ sở CNNT nâng cao năng lực SXKD, cụ thể là tư vấn, đào tạo cho các doanh nghiệp áp dụng các mô hình quản lý, công cụ cải tiến để có sản phẩm chất lượng tốt hơn; loại bỏ mọi lãng phí, kiểm soát chi phí để có sản phẩm rẻ hơn và rút ngắn thời gian sản xuất để cung cấp sản phẩm nhanh hơn. Đó là yếu tốt then chốt quyết định khả năng cạnh tranh và sự tồn tại lâu dài của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Trung tâm 1 nhấn mạnh Trung tâm 1 sẽ luôn đồng hành cùng các cơ sở CNNT. Cùng với một số đề án sẽ triển khai trong thời gian tới như: Tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho các cơ sở CNNT; tổ chức hội chợ triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn tiêu biểu, ông tin rằng các cơ sở CNNT sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ.


Đặng Mận  –   Văn Đốc  (IPC1)