So với cùng kỳ năm 2016, chỉ số phát triển công nghiệp tại địa bàn TP HCM ước tăng 3,82%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 3,45%.


So với tháng trước (tháng 12/2016), chỉ số phát triển công nghiệp tháng 1/2017 ước giảm 13,06% do sản xuất tăng đột biến trong tháng 12/2016 nhằm phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán (Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 01/12/2016 tăng 12,77% so với cùng kỳ năm 2015 do các doanh nghiệp chuẩn bị hàng dự trữ để bán cuối năm đặc biệt là ngành sản xuất đồ uống, thực phẩm, trang phục và điện tử tăng khá cao).
 
 
Kết quả sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tháng 1 giảm 10,0% so với tháng trước, so với tháng 01/2016 ước tăng 4,3%, trong đó ngành cơ khí chế tạo ước tăng 3,0% so cùng kỳ. Nhiều dự án tham gia Chương trình kích cầu như dự án sản suất bulon, ốc vít cường độ cao của Công ty Lidovit, đầu tư nhà máy cơ khí của Công ty Vít Việt, dự án đầu tư máy gia công cơ khí của Công ty Nhật Long, dự án đầu tư máy móc thiết bị sản xuất sản phẩm nhựa, khuôn mẫu của Công ty Hiệp Phước Thành... Dự báo sản xuất xe có động cơ, đặc biệt sản xuất các sản phẩm ô tô trong năm 2017 tăng trưởng khá do 2 doanh nghiệp sản xuất ô tô chuyên dụng, xe tải là Công ty TNHH Vĩnh Phát Motor với quy mô 9.000 chiếc/năm (giai đoạn 1 là 5.000 chiếc/năm), Công ty TNHH Daehan Motor với quy mô 10.000 chiếc/năm đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Ô tô TP HCM tại huyện Củ Chi. Đồng thời với chính sách khuyến khích và triển khai giải pháp tăng cường sử dụng phương tiện vận tải  công cộng của thành phố và các tỉnh lân cận, kỳ vọng ngành sản xuất xe có động cơ có nhiều cơ hội phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô và công nghiệp thành phố.
 
 
Bên cạnh đó, ngành chế biến lương thực thực phẩm ước tăng 2,88% so cùng kỳ. Chủ trương kiểm soát chặt nhẽ nguồn cung cầu vào thực phẩm tuy phần nào ảnh hưởng đến giá thành sản xuất nhưng đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến của thành phố. Nhóm ngành hóa dược - cao su - nhựa ước giảm 2,5%; tuy nhiên, các nhà máy sản xuất nhựa lớn vừa đi vào hoạt động như Minh Nguyên - là đối tác cung ứng cho Tập đoàn Samsung, cao su Thái Dương đầu tư mở rộng sản xuất...  nhiều doanh nghiệp cao su - nhựa được hỗ trợ khi tham gia từ Chương trình kích cầu của thành phố. Ngành điện tử ước tăng 15,0% (cùng kỳ tăng 5,4%); trong đó công nghệ sản xuất và lắp ráp máy vi tính đã trở nên phổ biến đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân.
 
 
Nhìn chung kết quả sản xuất công nghiệp trong tháng 01/2017 tương đối ổn định so với các năm trước, nhưng giảm mạnh so với tháng cuối năm trước do doanh nghiệp tập trung sản xuất và dự trữ hàng hóa cho dịp tết đối với các sản phẩm tiêu dùng, còn đối với sản xuất các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗi trợ đây là giai đoạn chuẩn bị cho đơn hàng trong quý I/2017.
 
 

Phương Thảo (moit.gov.vn)