Tương ớt, đậu hủ là những sản phẩm rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày của mỗi người, những sản phẩm này được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sẵn có của Trà Vinh. Đây là một trong những sản phẩm gia truyền, chủ yếu sản xuất thủ công, nhỏ lẻ tại các cơ sở sản xuất với quy mô gia đình. Tuy nhiên, cùng với xu thế phát triển của kinh tế - xã hội thì việc sản xuất thủ công, nhỏ lẻ không còn phù hợp và không đạt yêu cầu về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.


Nhận định được xu thế phát triển, nhu cầu của thị trường (bên cạnh thị trường đã có sẵn), lợi thế vùng nguyên liệu tại chỗ và các yếu tố cần thiết để cơ sở doanh nghiệp phát triển bền vững, Công ty TNHH MTV Tài Dung đã mạnh dạn đầu tư, thay đổi công nghệ, chuyển từ sản xuất thủ công sang ứng dụng công nghệ mới đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.


Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công triển khai đề án“Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến tương ớt, đậu hũ” tại Công ty TNHH MTV Tài Dung. Qua đó, giúp doanh nghiệp chủ động trong quá trình sản xuất, làm ra sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.


Đề án này được Trung tâm Khuyến công  tư vấn đầu tư từ tháng 10 năm 2015 đến nay đã hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2016, với công suất khoảng 09 tấn/tháng (ớt tươi: 300 kg/ngày), cà chua: 06 tấn/tháng (khoảng 200 kg/ngày).


Với đầu ra sản phẩm được đánh giá là ổn định, Công ty sẽ giải quyết việc làm cho 450 lao động, tăng thu nhập, giải quyết đầu ra cho hàng nông sản vốn rất dồi dào ở địa phương.


Với việc triển khai các hoạt động khuyến công, ngành Công Thương Trà Vinh cũng thực hiện tốt vai trò định hướng tìm đầu ra cho sản phẩm, khai thác thế mạnh, sử dụng có hiệu quả tiềm năng sẵn có bằng cách thông qua việc tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại và nông sản, các chuyến kết nối thị trường cho các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp, thực phẩm, các sản phẩm làng nghề,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời, góp phần bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, nâng cao đời sống cho nông dân, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh./.


Kim Xuyến (Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh)