Những tháng đầu năm 2014, ngành Da Giày cả nước đạt tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng so với cùng kỳ, trong đó các thị trường nhỏ, thị trường ngách của Ngành lại chiếm ưu thế.

 

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tháng 4/2014 ngành Da Giày đã xuất khẩu 730 triệu USD sản phẩm giày dép các loại, tính chung 4 tháng đầu năm ngành đã xuất khẩu 2,850 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ. Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm túi sách, vali, ô dù, mũ của ngành cũng tăng tới 48,1%, đạt 821 triệu USD.


Các thị trường xuất khẩu của Ngành đều khá khả quan, trong đó các thị trường truyền thống vẫn giữ được ổn định. Cụ thể, 3 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 23,6%; thị trường Nhật Bản tăng 40,1%; thị trường Bỉ tăng 37,2%; thị trường Đức tăng 28%; thị trường Pháp tăng 31,5%…


Tuy nhiên, các thị trường nhỏ, thị trường ngách mới thật sự tạo ấn tượng mạnh khi đã có sự tăng đột biến, như: thị trường Israel tăng 120,41%; thị trường Chi Lê tăng 80,85%; thị trường Hy Lạp tăng 78,2%; thị trường Ba Lan tăng 161,7%…


Sự tăng trưởng ổn định về kim ngạch xuất khẩu của ngành Da Giày những tháng đầu năm có sự hậu thuẫn lớn từ những ưu đãi thuế quan phổ cập GSP mà Liên minh châu Âu đã dành cho Việt Nam. Hơn nữa, sự phục hồi về tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu chính, đặc biệt là thị trường EU cũng là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của ngành Da Giày. Thời điểm hiện tại nhiều doanh nghiệp trong Ngành đã ký được hợp đồng đến hết tháng 8/2014.
Theo Hiệp hội Da Giày Việt Nam, cơ hội tăng trưởng xuất khẩu của ngành Da Giày Việt Nam còn rất khả quan bởi ngoài những yếu tố thuận lợi về thị trường, ưu đãi thuế quan phổ cập GSP, Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP cũng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong tương lai gần. Sản phẩm giày, dép, túi xách… của Việt Nam cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản và các thị trường thành viên khối TPP.


Theo Bộ Công Thương, hiện nay xu hướng tiêu dùng đồ da tại các thị trường nhập khẩu ngày càng tăng, xu thế thay thế đồ nội thất bằng gỗ sang sử dụng da thuộc đang trở thành trào lưu. Do vậy, các doanh nghiệp trong Ngành cần đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất da thuộc trong nước nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.


Bảo Ngọc