Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, hoạt động khuyến công trong các năm qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả đáng kể cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).

 

Góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; từng bước đổi mới công nghệ, cải tiến máy móc thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất cho các cơ sở CNNT, tạo việc làm cho lao động nông thôn.


Trong 3 năm từ 2011 – 2013, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ 117 cơ sở sản xuất CNNT với tổng kinh phí hỗ trợ 9.106 triệu đồng, góp phần tạo việc làm ổn định cho 2.671 lao động địa phương. Trung bình mỗi năm hoạt động khuyến công hỗ trợ kinh phí khoảng hơn 3.000 triệu đồng, trong đó chú trọng hỗ trợ phát triển CNNT theo hướng bền vững, hiệu quả. Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ; phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, hỗ trợ các cơ sở tham gia gian hàng tại các hội chợ để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng mở rộng thị trường… Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn đang là mục tiêu hướng tới của hoạt động khuyến công hiện nay. Những năm gần đây, mục tiêu này được thể hiện khá rõ nét thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực tại cơ sở. Các đề án khuyến công sau khi đi vào thực hiện đã mang lại hiệu quả nhất định đối với hoạt động phát triển kinh tế tại cơ sở thụ hưởng đề án; khai thác và phát huy tiềm năng, nội lực, của địa phương phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Khích lệ, động viên các cơ sở sản xuất mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, đóng góp tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo.


Việc hỗ trợ một phần kinh phí khuyến công đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, năng lực cạnh tranh nhằm phát triển sản xuất CNNT một cách bền vững.


Phát huy những kết quả đạt được. Năm 2014 hoạt động khuyến công tiếp tục triển khai các đề án khuyến công nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Với nguồn kinh phí khuyến công đã được Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt là 4.060 triệu đồng. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái (Trung tâm) đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ 28 đề án và các hoạt động khuyến công khác. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã đăng ký với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp khu vực 1 (Cục CNĐP) mở 02 lớp Quản trị doanh nghiệp để trang bị kiến thức quản trị kinh doanh cho người quản lý, những người có ý tưởng kinh doanh và các hộ kinh doanh mới vào nghề vươn lên thành lập doanh nghiệp.


Để công tác khuyến công đóng góp được nhiều hơn trong quá trình xây dựng và phát triển nông thôn mới, trong những năm tới cần quan tâm thực hiện một số nội dung sau:
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung hoạt động khuyến công theo chương trình khuyến công giai đoạn 2011 - 2015 được UBND tỉnh phê duyệt và các nội dung mới theo Nghị định 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, cải tiến nội dung thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác các thông tin về cơ chế, chính sách các hoạt động khuyến công; tăng cường công tác chỉ đạo và phối hợp tham gia các chương trình, đặc biệt là làm cho các cơ sở CNNT nắm bắt và hiểu được chính sách, nội dung hoạt động của chương trình khuyến công, từ đó, tích cực chủ động tham gia.


Công tác khuyến công cần lồng ghép với các chương trình, dự án, đề án quốc gia và địa phương để hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao tay nghề, đào tạo và truyền nghề, khuyến khích người lao động nông thôn trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống ở nông thôn. Có như vậy mới phát huy hiệu quả của chương trình khuyến công góp phần vào xây dựng, phát triển nông thôn mới.


Việc hướng hoạt động khuyến công về nông thôn là một trong những hoạt động hết sức quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi toàn tỉnh đang tập trung cao độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù mức hỗ trợ không lớn, song đây thực sự là đòn bẩy để giúp các đơn vị sản xuất công nghiệp tại vùng nông thôn mạnh dạn đầu tư, đổi mới dây chuyền, công nghệ hướng tới mục tiêu sản xuất công nghiệp bền vững.


Từ những đóng góp hiệu quả của hoạt động khuyến công đối với quá trình xây dựng nông thôn mới có thể khẳng định, công tác khuyến công của Yên Bái trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.


Ngọc Lan