Thực hiện Quyết định số: 1335/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc Phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2017.

Yên Bái là tỉnh miền núi với địa hình phức tạp, địa bàn rộng các tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã đi lại còn gặp nhiều khó khăn, dân cư không tập trung nên việc triển khai tuyên truyền, phổ biến thông tin và đặc biệt là  xây dựng mô hình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình trên địa bàn tỉnh là rất nhiều khó khăn, cùng với đó là đa số người dân  nhận thức về sử dụng NLTK và HQ ( nhất là điện năng) càng hạn chế nên việc tham gia áp dụng các loại hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn thấp.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, nhất là Sở Công Thương Yên Bái. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Trong đó việc sử dụng NLTK và HQ trong  hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được quan tâm thường xuyên và liên tục. Từ đó, đã dần tạo nên sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của nhiều người dân, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đã đạt được những kết quả rất khả quan. Mô hình đã giúp cho các hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng của chương trình đã đề ra. Trung tâm Khuyến công và TVPTCN đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng/Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 310 hộ gia đình triển khai xây dựng mô hình.

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực sự đã mang lại những hiệu quả đáng kể. Giúp cho các doanh nghiệp và người dân nhận thức được hiệu quả cũng như lợi ích từ việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, những kết quả đạt được còn vô cùng nhỏ bé so với tiềm năng và lợi thế áp dụng các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, là do kinh phí còn hạn hẹp.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình” là một trong những nhiệm vụ chính đối với chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đơn vị. Giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng năng lượng, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho con người và hướng đến xã hội phát triển bền vững, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đề ra trong những năm tiếp theo.

Ngay sau khi chương trình Sử dụng NLTK&HQ trên địa bàn tỉnh được phê duyệt thì mô hình Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình vẫn tiếp tục được quan tâm hàng đầu và triển khai sâu rộng tới các huyện, xã vùng sâu , vùng xa trên địa bàn tỉnh.


Ngọc Lan (SCT tỉnh Yên Bái)