Page 136 - Cục Công Thương Địa Phương: 20 năm - Một chặng đường
P. 136
CỤC CÔNG THƯƠNG ĐỊA PHƯƠNG
HẠN CHẾ VÀ KHẮC PHỤC điểm về sản xuất sạch hơn; hỗ trợ xây dựng và đến cấp xã, nhất là các xã xa trung tâm huyện
đăng ký thương hiệu… Nội dung, quy mô hoạt để khai thác, phát huy tiềm năng phát triển
Bên cạnh kết quả đã đạt được, hoạt động động khuyến công chưa phong phú, chưa có
khuyến công còn một số tồn tại, hạn chế như: sức lan toả lớn. Chưa có nhiều đề án khuyến công nghiệp ở tất cả các địa bàn của tỉnh, đồng
tổ chức khuyến công chưa có ở cấp huyện, cấp công điểm, quy mô lớn thực hiện trong nhiều thời tạo ra nhận thức chung của các cấp, các
xã nên không phát huy được vai trò trong tổ năm liên tục và lồng ghép với các chương trình ngành, thôn xã về chủ trương phát triển công
chức thực hiện từ cơ sở; chưa xây dựng được mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển nghiệp nông thôn của Nhà nước.
mạng lưới cộng tác viên làm công tác khuyến kinh tế - xã hội của tỉnh… - Hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển
công ở các cấp; năng lực xây dựng đề án của công nghiệp hiện nay mới chỉ tập trung chủ
các cơ sở CNNT hạn chế, còn phải thay đổi mục Để phát huy vai trò và nâng cao hơn nữa hiệu yếu vào các nội dung: ứng dụng máy móc
tiêu hoặc điều chỉnh kế hoạch, ảnh hưởng đến quả hoạt động khuyến công, thời gian tới cần thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hội chợ, triển
tiến độ chất lượng của một số đề án. Việc phối thực hiện tốt các nội dung sau: lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp;
hợp giữa các đơn vị tham gia quản lý thực hiện - Tiếp tục rà soát đánh giá lại đội ngũ cán bộ, trang tin khuyến công trên truyền hình còn
có lúc, có nơi chưa thật chặt chẽ, kịp thời, có cân đối nhân sự; xây dựng khung năng lực nội dung tư vấn phát triển công nghiệp và kết
những đề án chưa lường hết những biến động, từng vị trí công tác và kế hoạch đào tạo bồi nối rất mờ nhạt. Thực tế này vừa hạn chế vai
rủi ro dẫn đến phải ngừng triển khai; Kinh phí dưỡng nhằm bổ sung chuyên môn và nghiệp trò, hiệu quả của công tác khuyến công vừa
hoạt động khuyến công chỉ là ngân sách nhà vụ mà mỗi cán bộ đang thiếu hụt, đồng thời hạn chế cơ hội bổ sung kiến thức, kinh nghiệm
nước và của các đơn vị thụ hưởng mà chưa huy tạo điều kiện để cán bộ khuyến công tiếp cận thực tiễn, hạn chế cơ hội đầu mối kết nối với
động được các nguồn lực khác hỗ trợ. Các cơ thực tế các cơ sở nghiên cứu ứng dụng, các các cơ sở đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, cơ
sở công nghiệp nông thôn ở các xã xa trung cơ sở sản xuất kinh doanh, kịp thời cập nhật sở sản xuất máy móc thiết bị, đầu mối thương
tâm hầu hết là nhỏ và rất nhỏ, năng lực tài những thông tin, kiến thức mới về khoa học mại cũng như kiến thức kỹ năng trong hoạt
chính yếu trong khi nhu cầu vốn để đầu tư ứng công nghệ, quản trị, thị trường, pháp luật, động đầu tư sản xuất, kinh doanh của cán bộ
dụng công nghệ mới khá lớn, nhưng mức kinh công nghệ số… khuyến công.
phí hỗ trợ từ nguồn khuyến công chỉ là “vốn
mồi” để động viên, khuyến khích. Nhiều nội - Công tác theo dõi, phát hiện, động viên Để vừa phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả
dung khuyến công đề ra trong chương trình khuyến khích để phát triển công nghiệp nông hoạt động khuyến công, vừa nâng cao trình
triển khai với tỷ lệ thấp như hỗ trợ xây dựng thôn ở nhiều xã, nhất là địa bàn xa trung tâm độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm việc
kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp; hỗ trợ xây huyện còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tồn tại của cán bộ khuyến công. Thời gian tới cần đẩy
dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, mô hình thí này, đội ngũ cán bộ khuyến công cần bám sát mạnh nội dung hoạt động tư vấn, kết nối, coi
132