Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, từ ngày 29/5 đến ngày 31/5, đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) đã làm việc với Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa về tình hình quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Về phía Cục CTĐP, thành phần đoàn công tác gồm bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng, Trưởng đoàn và đại diện Phòng Quản lý cụm công nghiệp. Về phía Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, có đại diện Lãnh đạo Sở, đại diện các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Sở Công Thương.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương cho biết, theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa có 14 CCN với tổng diện tích quy hoạch là 669 ha.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 09 CCN đã được thành lập với tổng diện tích là 362,64 ha; trong đó: 07 CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư hạ tầng với tổng diện tích 278,34 ha; 02 CCN được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại quản lý với tổng diện tích 84,29ha. Còn lại 05 CCN chưa thành lập với tổng diện tích 196,81 ha. Có 06 CCN đã đi vào hoạt động, với tổng diện tích 218ha, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 118,06ha/146,96ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 80,3%; thu hút được 82 dự án đầu tư; giải quyết việc làm cho khoảng 4.440 lao động.

Có thể thấy, trong thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Các CCN đi vào hoạt động đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tính riêng giai đoạn 2021-2023, các doanh nghiệp trong số các CCN kể trên đã tạo ra doanh thu khoảng 6.400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 790 tỷ đồng. Việc hình thành các CCN đã tạo mặt bằng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoạt động ổn định; di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại các khu đô thị, khu dân cư; tạo điều kiện để các đơn vị mở rộng, phát triển quy mô sản xuất,.. Đồng thời, tạo thêm nhiều việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động, thu hút đầu tư vào các CCN vẫn còn phát sinh một số tồn tại, hạn chế như: Chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư vào các CCN còn ít, việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi còn gặp nhiều khó khăn; việc thực hiện các thủ tục liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các CCN (CCN Trảng É 2, CCN Diên Thọ);...

Đoàn công tác Cục CTĐP đã lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của đại diện Lãnh đạo, đại diện các phòng ban chuyên môn thuộc Sở Công Thương và có ý kiến giải đáp thắc mắc của địa phương, đồng thời, đề nghị trong thời gian tới Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn.

Tiếp đó, trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tiến độ, kết quả, tình hình thực hiện tại CCN Diên Phú thuộc địa bàn xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Bài: Anh Tuấn

Ảnh: Anh Tuấn, Ngọc Tú.

Tin đã đăng