
Mục tiêu hoạt động khuyến công ở Tuyên Quang là hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT đầu tư phải có hiệu quả. Vì vậy, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang (Trung tâm) tập trung chủ yếu vào các chương trình hỗ trợ cơ sở CNNT như: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng thiết bị trong sản xuất, chương trình phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin và hỗ trợ thành lập mới cơ sở sản xuất CNNT. Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ đối với ngành sản xuất, chế biến sản phẩm có thế mạnh tại địa phương, những sản phẩm thân thiện với môi trường, áp dụng công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới và sử dụng nguyên liệu tại chỗ, nhiều lao động, như: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất chè xanh đặc sản, sản xuất chè đen xuất khẩu, sản xuất, gia công cơ khí, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ …
Thông qua hoạt động khuyến công, đã từng bước giúp các cơ sở CNNT ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, kinh doanh. Đến nay, chương trình khuyến công đã được triển khai tương đối đều khắp các huyện, thành phố với số lượng đề án tăng, nhiều hoạt động phong phú hơn. Nội dung các đề án phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của đối tượng thụ hưởng, kết quả đạt được phù hợp với mục tiêu đề ra và hoàn thành theo đúng thời gian dự kiến.
Năm 2018, Trung tâm được giao tổng kinh phí cho hoạt động là 1,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia là 900 triệu đồng, thực hiện 2 đề án gồm: Đề án xây dựng mô hình trình diễn sản xuất bi nghiền trong cơ khí đúc và Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất chè đen xuất khẩu. Nguồn kinh phí khuyến công địa phương được giao đợt 1 là 600 triệu đồng, thực hiện 09 đề án gồm: Hỗ trợ công tác thông tin tuyên truyền; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất chè xanh đặc sản, sản xuất chè đen xuất khẩu, sản xuất gia công cơ khí cửa nhôm, sản xuất cửa nhôm, sửa chữa đồ điện, điện tử, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và đồ mộc dân dụng, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, sản xuất tinh dầu lạc. Hiện các đề án đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, khó khăn lớn nhất của Tuyên Quang hiện nay là đối tượng thụ hưởng của chương trình không nhiều, chưa thực hiện được nhiều nội dung hoạt động khuyến công. Nguyên nhân do đa số cơ sở CNNT hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh, nguồn vốn không nhiều. Bên cạnh đó, việc lập đề án, dự báo thị trường chưa chuyên nghiệp nên quá trình triển khai thực hiện còn có sự thay đổi, vướng mắc.
Nhằm tạo sức lan tỏa cho công tác khuyến công, Sở Công Thương Tuyên Quang cũng xây dựng nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của các cấp, ngành, nhất là các cơ sở CNNT trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phổ để khảo sát, tìm hiểu nắm chắc nhu cầu của các cơ sở CNNT, đảm bảo hỗ trợ khuyến công đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao.
TBT