Vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Nhãn lồng - Hội nghị xúc tiến thương mại Nhãn và nông sản năm 2018 nhằm quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên trong xu thế hội nhập.

Hiện nay, tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên đã thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng và sản xuất các sản phẩm từ nhãn với quy mô lớn, hình thành vùng chuyên canh VietGap. Các vùng có nhãn chất lượng cao được trồng, chăm sóc theo quy trình khép kín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, tem nhãn xuất xứ rõ ràng, nhằm giữ vững thương hiệu và tạo uy tín với khách hàng. Theo các nhà vườn, năm 2018 nhãn được mùa lớn với sản lượng tăng 30% so với vụ năm ngoái. Tuy được mùa nhưng nhiều vườn nhãn vẫn bán được giá do chất lượng ngon, mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, năm 2018, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng cáo tiềm năng về cây nhãn lồng. Tại Lễ hội nhãn lồng, có sự tham gia trực tiếp của hơn 100 doanh nghiệp, thương gia Trung Quốc và 29 tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ, nhà phân phối nông sản trong nước đến tìm hiểu, ký hết đơn hàng. Bước đầu, đã có gần 100 hợp đồng được ký kết, tiêu thụ gần 3.000 tấn nhãn, xuất cho các siêu thị Big C, Hapro, Sài Gòn, Fivimart…; riêng thị trường Trung Quốc đã đăng ký thu mua khoảng 1.000 tấn.

Ngày 12/8/2018 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản Hưng Yên năm 2018 đã diễn ra với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên, với mức tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm đạt 8,68%, đã tự chủ được ngân sách.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hưng Yên cần rà soát, quy hoạch sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất để phát triển sản xuất nông nghiệp ổn định về chất lượng và số lượng; tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu, mẫu mã, đóng gói sản phẩm, chỉ dẫn địa lý; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo vệ thương hiệu.

Theo Phó Thủ tướng, Hưng Yên cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản; coi trọng thị trường trong nước, tăng cường xuất khẩu; đảm bảo vụ thu hoạch “được mùa, được giá”. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, phát động xây dựng mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm nông nghiệp; xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động hợp tác xã, mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Sau hội nghị đã diễn ra lễ cắt băng xuất hành chuyến hàng xuất khẩu nhãn lồng Hưng Yên sang Trung Quốc và các chuyến hàng đến siêu thị Sài Gòn Coop-Mart, siêu thị Big C Việt Nam.


TBT