"Cần đảm bảo vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ khu vực APEC; các nền kinh tế APEC cần phải tiếp tục các hoạt động thương mại, đầu tư tự do và mở, đồng thời triển khai các sáng kiến bảo đảm vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ khu vực, và tạo thuận lợi cho lưu chuyển các hàng hoá thiết yếu" là ý kiến khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 27, được tổ chức trực tuyến ngày 5/6/2021.

Hội nghị APEC 27 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, gây nên những bất ổn kinh tế chưa từng có trong khu vực và trên toàn cầu. Tuy nhiên, với những nỗ lực mạnh mẽ trong việc sản xuất, triển khai tiêm chủng vaccine và các biện pháp tài khoá, kinh tế toàn cầu năm nay dự báo sẽ có những tăng trưởng kinh tế rõ rệt.

Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo đạt mức 6,6% năm 2021 và 4,4% năm 2022 so với sự sụt giảm 3,3% năm 2020. Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các nhà phân tích vẫn lạc quan khi dự đoán tổng sản phẩm quốc nội GDP của toàn khu vực sẽ tăng trở lại, đạt mức 5,7% trong năm 2021 và 4,1% năm 2022 so với mức sụt giảm -1,9% trong năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần đảm bảo vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ khu vực APEC
Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 27 diễn ra trực tuyến do đại dịch Covid-19
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Để bảo đảm kinh tế phát triển và duy trì ổn định xã hội, các thành viên APEC cần đồng lòng, quyết tâm duy trì thương mại, đầu tư tự do và mở; tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, bảo đảm vai trò đầu tàu của APEC tại châu Á – Thái Bình Dương.”

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các nền kinh tế APEC cần tập trung vào 4 nội dung.

Thứ nhất, tích cực thảo luận với mục tiêu hoàn thành bản Kế hoạch thực thi tầm nhìn 2040 trong năm nay. Đây là nền tảng cơ bản, quan trọng, định hướng các hoạt động hợp tác của diễn đàn trong 2 thập kỷ tới. Do vậy, kế hoạch thực thi cần có những chỉ số cụ thể, đánh giá được tiến độ thực hiện của các nền kinh tế những năm sau này.

Thứ hai, tiếp tục các hoạt động thương mại, đầu tư tự do và mở, đồng thời triển khai các sáng kiến bảo đảm vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ khu vực. Đặc biệt, thông qua việc triển khai các nội hàm đã được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng APEC năm 2020 về tạo thuận lợi cho lưu chuyển các hàng hoá thiết yếu.


Thứ ba, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế phải áp dụng giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại điện tử và chuyển đổi số lại càng có vai trò quan trọng hơn trong phát triển kinh tế và đời sống hàng ngày. Do vậy, APEC cần tăng cường hợp tác về đổi mới sáng tạo, thương mại số và Internet, bảo đảm cơ sở hạ tầng và kết nối số hiệu quả, nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và nguồn nhân lực, đặc biệt là cho nhóm yếu thế như phụ nữ và người khuyết tật.

Thứ tư, vấn đề cấp bách hiện nay là sản xuất và phân phối vaccine. Đây là vấn đề nhân đạo và cũng được coi là phương thức hữu hiệu nhất để đảm bảo sức khoẻ cho người dân và cộng đồng. Vì vậy, Việt Nam ủng hộ các hoạt động hợp tác APEC, giúp bảo đảm cung ứng và sản xuất vaccine an toàn, hiệu quả, công bằng và kịp thời, giảm thiểu các rào cản về sở hữu trí tuệ, tăng cường chia sẻ thông tin và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam nhất trí thông qua tuyên bố riêng của Hội nghị Bộ trưởng lần 27 về chuỗi cung ứng vaccine Covid-19.

Cũng trong Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, tại Việt Nam những ngày qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Việt Nam đang tập trung cao độ, chủ động nỗ lực thực hiện có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, đặt sức khoẻ và tính mạng của nhân dân là trên hết. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giữ vững, không để đứt gãy các hoạt động kinh doanh. Từ đó, Bộ trưởng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nền kinh tế thành viên APEC để ứng phó với các thách thức đặt ra do Covid-19 cũng như cùng nhau xây dựng một kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch để bảo đảm hỗ trợ cùng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, duy trì an sinh xã hội. Một khu vực châu Á – Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng và phát triển là khát vọng chung của các thành viên trong APEC. Sự đoàn kết, quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực và tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân là yếu tố tiên quyết để xây dựng một tương lai sáng lạn cho tất cả chúng ta.

“Tôi tin tưởng rằng, mặc cho những khó khăn đang đặt ra trước mắt, với bề dày 32 năm kinh nghiệm vận hành, phát triển, APEC sẽ tiếp tục cùng nhau đoàn kết đẩy mạnh hợp tác, nâng cao năng lực, sáng tạo và tự cường, thành công vượt qua thách thức, giữ vững vai trò là tổ chức kinh tế thương mại hàng đầu trong khu vực và bảo đảm phát triển mạnh mẽ của tất cả các thành viên.” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 27 do Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu của New Zealand Damien O’Connor chủ trì, tập trung vào vai trò quan trọng của thương mại trong việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 và các hàng hoá thiết yếu, đồng thời, giữ cho hệ thống thương mại toàn cầu trôi chảy.

 

Nguồn: Báo Công Thương online