Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Xinh-ga-po từ ngày 24-26/02/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước tham dự nhiều hoạt động quan trọng như tham dự các buổi hội đàm, hội kiến và Đối thoại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có một số hoạt động song phương như làm việc và ký kết, trao văn kiện hợp tác với Bộ Công Thương Xinh-ga-po.

Trong ngày 25/02/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước tham dự Lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống Xinh-ga-po, tháp tùng Chủ tịch nước hội đàm, hội kiến và gặp các Lãnh đạo cấp cao của Xinh-ga-po. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước tiếp nhiều Tập đoàn, Doanh nghiệp lớn của Xinh-ga-po đang quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tháp tùng Chủ tịch nước dự các cuộc hội đàm, hội kiến, Đối thoại doanh nghiệp

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng tham dự Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam – Xinh-ga-po. Đây là sự kiện có ý nghĩa với sự có mặt của 50 doanh nghiệp Việt Nam và 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Xinh-ga-po. Tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam – Xinh-ga-po, Bộ trưởng đã chia sẻ thông tin và trả lời câu hỏi của một số doanh nghiệp, tập đoàn Xinh-ga-po quan tâm, muốn tìm hiểu đầu tư và hoạt động kinh doanh với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Ký kết, trao văn kiện hợp tác

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Lao động kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Xinh-ga-po Tan See Leng đã trao đổi Bản ghi nhớ về Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Xinh-ga-po. Các nội dung hợp tác trong Bản ghi nhớ này đều là các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà hai Bên cùng quan tâm. Việc ký kết Bản ghi nhớ nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Xinh-ga-po có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tầm quan trọng của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, quan hệ hợp tác chặt chẽ, gần gũi giữa hai Bộ Công Thương. Việc triển khai Bản ghi nhớ sau khi ký kết sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Xinh-ga-po trong thời gian tới.

Làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Công Thương Xinh-ga-po

Bên lề các hoạt động hội đàm cấp cao của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã làm việc với Ông Tan See Leng, Bộ trưởng Bộ Lao động kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Xinh-ga-po.

Hai Bộ trưởng hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Xinh-ga-po đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Việt Nam và Xinh-ga-po ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau. Xinh-ga-po hiện đã là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam.

Hai Bộ trưởng ghi nhận các thành tựu kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là việc thương mại song phương đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực trong năm 2021 (Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Xinh-ga-po đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020. Trong khi đó, thương mại song phương năm 2020 giảm 8,2%).

Hai Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại giữa hai Bộ nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nhất trí cần nhanh chóng thành lập các nhóm công tác chuyên trách theo từng lĩnh vực để nhanh chóng triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ nói trên.

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng còn trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới như triển khai hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số bao gồm chia sẻ, thảo luận về khuôn khổ hợp tác cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kinh tế số; Tận dụng các FTA mà hai nước tham gia trong đó khuyến khích doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, viễn thông, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước thuộc khối CPTPP và RCEP; Tận dụng lợi thế khi Việt Nam và Singapore là hai nước duy nhất trong khu vực có các Hiệp định toàn diện với EU và Vương quốc Anh để có thể bổ trợ cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU và Vương quốc Anh; Hợp tác thực hiện mục tiêu chuyển dịch năng lượng hướng tới trung hòa các bon.

Trong buổi tiếp kiến Chủ tịch nước chiều ngày 25 tháng 02 năm 2022, Bộ trưởng Tan See Leng cũng đã báo cáo Chủ tịch nước về các nội dung trao đổi song phương với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng ngày cũng như trong buổi hội đàm trực tuyến tháng 11 năm 2021, trong đó nhấn mạnh các nội dung hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số và chuyển dịch năng lượng hướng tới trung hòa các bon. Bộ trưởng Tan See Leng chúc mừng Bộ Công Thương hai nước đã hoàn thành đàm phán, ký kết văn kiện hợp tác song phương quan trọng, coi đây là khuôn khổ hợp tác dài hạn trong thời gian tới giữa hai Bộ, đóng góp phát triển mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Xinh-ga-po.

 

 Nguồn:Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương)