Tối ngày 30/8, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Hội chợ OCOP Khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2019 đã chính thức khai mạc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện Lãnh đạo Bộ tham dự và có bài phát biểu tại buổi Lễ khai mạc

Hội chợ được diễn ra từ ngày 30/8 đến ngày 3/9, là một trong chuỗi các hoạt động của Tỉnh chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9; đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách trong và ngoài nước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Một điểm mới trong sự kiện năm nay là tại Lễ khai mạc Hội chợ, Ban Tổ chức công bố Quyết định xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2019 và trao giấy chứng nhận các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá các sản phẩm OCOP Quảng Ninh; kịp thời động viên và tôn vinh các doanh nghiệp và sản phẩm OCOP tỉnh trong quá trình sản xuất và nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm bản địa địa phương.

Hội chợ là hoạt động thiết thực triển khai thực hiện chủ đề năm của Ban Chỉ đạo OCOP Tỉnh “Nâng cao hiệu quả hoạt động Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP”, góp phần tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển; giúp cho các DN/HTX xây dựng và phát triển thị trường, tìm kiếm bạn hàng và ký kết các hợp đồng đại lý tiêu thụ sản phẩm, đồng thời nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; tạo tiền đề thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ của tỉnh, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh hội nhập với các sản phẩm nông nghiệp của cả nước và từng bước hội nhập với sản phẩm nông nghiệp các nước trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2019 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương, sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trịong cả nước và các sản phẩm điển hình của các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Iran… Đồng thời, việc tổ chức Hội chợ OCOP Khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2019 một lần nữa khẳng định sự thành công của chương trình được triển khai trên địa bàn tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cả nước, hứa hẹn những bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng và chất lượng của các địa phương.

Nhằm kết nối các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP với các đối tác tiềm năng trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các Doanh nghiệp/Hợp tác xã OCOP tỉnh phát triển sản xuất gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ, định hướng để Chương trình OCOP Quảng Ninh phát triển bền vững theo mô hình chuỗi ổn định, trong khuôn khổ Hội chợ, Sở Công Thương và Ban Xây dựng Nông thôn mới sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị đối tác OCOP năm 2019 và Hội nghị kết nối cung - cầu tỉnh Quảng Ninh năm 2019.

Số lượng các sản phẩm OCOP tham gia hội chợ kỳ này khá đa dạng và phong phú (khoảng 350 sản phẩm OCOP Quảng Ninh và trên 300 sản phẩm nông sản, đặc trưng vùng miền của các tỉnh/thành phố bạn và nước ngoài) bao bì mẫu mã sản phẩm có nhiều đổi mới và chuyên nghiệp hơn so với các kỳ hội chợ trước, đồng thời hầu hết sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng nên người tiêu dùng có thể yên tâm hơn về sản phẩm được bán tại Hội chợ.

Cụ thể, Hội chợ OCOP Khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2019 bao gồm, 417 gian hàng được bố trí cả trong và ngoài khu vực Cung Quy hoạch. Trong đó, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được giới thiệu tại 120 gian hàng thuộc 14/14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, gian hàng của Liên minh HTX, Sở NN&PTNT, Hội Nông dân tỉnh, 87 gian hàng của doanh nghiệp/HTX/Cơ sở sản xuất/THT OCOP Quảng Ninh tham gia với 350 sản phẩm (thực phẩm 258 sản phẩm; đồ uống 44 sản phẩm; thảo dược 42 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ 6 sản phẩm). 39 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia với 122 gian hàng, giới thiệu trên 300 sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền. 25 gian hàng đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế sẽ giới thiệu trên 50 mặt hàng, sản phẩm đặc sắc từ các nước.

Hội chợ được tổ chức đúng vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và có sự phối hợp thông tin từ sớm với ngành du lịch, hệ thống nhà hàng - khách sạn, hội chợ kỳ này hứa hẹn là điểm mua sắm lý tưởng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thăm quan du lịch tại Quảng Ninh.

TQL-Arit