Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) vừa đưa vào vận hành đường dây 220kV Đồng Hới-Huế, đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh miền Trung và kết nối hệ thống đường dây 220 kV từ Vinh vào Quảng Ngãi.

Đường dây này vận hành còn góp phần tăng khả năng điều hòa công suất, nâng cao độ tin cậy cho hệ thống điện quốc gia.

Đường dây 220kV Đồng Hới-Huế có quy mô 1 mạch, dài gần 174km, với 477 vị trí cột, đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Đường dây này có nhiệm vụ nhận điện từ Trạm biến áp 220kV Đồng Hới vào Huế hoặc nhận điện từ Trạm biến áp 220kV Huế ra Đồng Hới theo từng phương thức vận hành của điều độ hệ thống điện.

Theo ông Lê Quốc Thắng, Phó ban Đầu tư xây dựng NPT, công trình được khởi công từ cuối năm 2005, nhưng trong quá trình thi công đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó vướng mắc nhất là công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình.

Tại nhiều địa phương, lãnh đạo chính quyền các cấp đã cùng NPT, Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung vào cuộc quyết liệt, từng bước tháo gỡ bất cập trong chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; khắc phục sự thiếu đồng bộ trong việc điều chỉnh mức giá đền bù.

Đồng thời NPT đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, đền bù giải phóng mặt bằng đến đâu, tổ chức thi công đến đó.

Sau khi hoàn thành công trình, Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung sẽ bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý vận hành.

Theo Tổng sơ đồ Phát triển điện VI đã được Chính phủ phê duyệt, ngoài đường dây 220kV Đồng Hới-Huế còn có các dự án khác đồng bộ với công trình đó là mở rộng 2 ngăn lộ 220kV tại Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới và Trạm biến áp 220kV Huế.

Hiện NPT đang hoàn tất giai đoạn cuối việc xây dựng mới Trạm biến áp 220kV Đông Hà (Quảng Trị), nhánh rẽ 220kV, 110kV và dự kiến đóng điện vào tháng 5 năm nay.
 

Theo TTXVN