Theo Quy hoạch phát triển ngành sản xuất thiết bị điện giai đoạn 2006 - 2015, tầm nhìn đến năm 2025, ngành sản xuất thiết bị điện Việt Nam phấn đấu đáp ứng 70% nhu cầu trong nước và đến năm 2025 sẽ sản xuất, cung ứng trọn bộ thiết bị điện trong các công trình đường dây điện và trạm biến áp.


Với quy hoạch này, ngành thiết bị điện Việt Nam đang có cơ hội trở thành một trong những ngành hấp dẫn đầu tư nhất trong khu vực.

Đầu tư đúng hướng - yếu tố quyết định thành công

Những năm gần đây, Công ty cổ phần chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển sản xuất. Riêng năm 2009, EEMC đã đầu tư gần 15 triệu USD và gần 1 triệu EUR để nhập khẩu vật tư, thiết bị cùng hơn 30 tỷ đồng vốn cho đầu tư mua sắm, xây dựng mở rộng mặt bằng sản xuất. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, con số này là trên 800.000 EUR, gần 6 triệu USD và nhiều khoản ngoại tệ khác.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển và chất lượng sản phẩm, nhiều nhà xưởng đã được xây dựng mới như: Xưởng cơ khí – kết cấu thép; xưởng chế tạo máy biến áp (MBA) 500kV; bổ sung thiết bị máy quấn dây trục đứng; máy cắt bấm chéo; lò sấy hơi dầu trong dây chuyền sản xuất MBA từ 110 kV – 500kV. EEMC đặc biệt quan tâm tới việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại như: Máy cắt tôn tự động điều khiển CNC, dây chuyền lắp ráp máy biến áp phân phối, máy lọc dầu chân không, lò sấy chân không cho máy biến áp 500 kV, máy chuốt dây liên tục… Đặc biệt, EEMC đã trang bị đồng bộ các máy đo kiểm chính xác thế hệ mới cho phòng thí nghiệm điện chuyên thử nghiệm tất cả các loại máy biến áp đến 500 kV. Các loại máy biến áp 110 kV và 220 kV do EEMC sản xuất luôn có giá thành và chi phí thấp hơn loại hàng nhập khẩu có chất lượng tương đương từ 15-20%, góp phần đáng kể tiết kiệm cho ngân sách và giảm nhập siêu cho đất nước.

EEMC có khả năng cung ứng mỗi năm 40 - 50 MBA điện lực 110-220 kV dung lượng lớn và trên 2.500 MBA phân phối các loại đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vận hành tốt, chịu quá tải cao, độ bền và độ tin cậy cao. Vượt qua những biến động giá cả thị trường, 6 tháng đầu năm 2010, công ty đã chế tạo được 449 MBA các loại, trong đó có 12 MBA 110 - 500 kV, còn lại là các MBA trung gian và phân phối, trên 700 tấn cáp các loại cùng rất nhiều sản phẩm như: cầu dao cao thế; tủ điện; cầu chảy tự rơi; biến dòng; biến điện áp; dây điện từ… Theo kế hoạch, năm 2010, EEMC phấn đấu hoàn thành giá trị tổng doanh thu là 830,665 tỷ đồng, với sản phẩm chủ yếu gồm chế tạo 734 MBA các loại, trong đó, có 27 MBA 110kV và 6 MBA 220kV; còn lại là MBA trung gian và phân phối; đồng thời sản xuất theo đơn đặt hàng các sản phẩm cáp nhôm A, AC; cáp thép, cầu dao cao thế, tủ điện các loại; biến dòng, biến điện áp và sửa chữa gần 200 MBA từ phân phối đến 500kV.

Một trong những khó khăn của ngành sản xuất thiết bị điện trong nước là lưới điện Việt Nam có mức dao động lớn về điện áp, nên khi sử dụng các thiết bị này hay bị ngắt mạch và nhảy cầu dao, gây mất điện. Nếu sản xuất thiết bị phù hợp với độ dao động lớn thì tốn nhiều vật tư, nguyên phụ liệu và giá thành sẽ tăng lên, khó cạnh tranh với sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan... Đặc biệt, hầu hết nguyên liệu dùng trong sản xuất thiết bị điện như: đồng, nhôm, kẽm, thép kỹ thuật, dầu cách điện... đều phải nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến sự chủ động của doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện nhu cầu vốn rất lớn nhưng vay vốn khó khăn. Mặc dù vậy, đội ngũ kỹ sư của công ty luôn tìm tòi những giải pháp tốt nhất để chế tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý nhất.

Sau khi sửa chữa thành công 3 máy biến áp 500 kV - 72 MVA của Nhà máy Thủy điện Yaly, EEMC tiếp tục được EVN giao sửa chữa lớn các máy biến áp 500 KV cho Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng và nhiều máy biến áp truyền tải của các trạm biến áp 110 KV, 220 kV của hệ thống điện quốc gia. Đặc biệt, năm 2008, EEMC đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế thành công tổ hợp máy biến áp 1 pha 150 MVA-500/225/35 kV. Dự kiến, đầu tháng 8 này, EEMC sẽ tiến hành lắp ráp pha đầu tiên của MBA 500kV, phấn đấu cuối năm 2010 sẽ đưa vào hoạt động MBA 500kV đầu tiên của Việt Nam, khẳng định bước đột phá của ngành điện, góp phần hạ giá thành thiết bị điện, giảm nhập siêu, tạo thế chủ động về MBA cho điện lực Việt Nam, mở ra vận hội mới của ngành Cơ khí Thiết bị điện. Bên cạnh đó, EEMC cũng đang nghiên cứu sản xuất cáp cho đường dây 500 kV, ứng dụng vật liệu mới trong sản xuất máy biến áp, pha chế dầu biến thế, sản xuất thiết bị đóng/ngắt (cầu dao) điện áp đến 220 kV…

Phát triển thương hiệu để tăng sức cạnh tranh

Sau sự kiện sản xuất thành công máy biến áp 110 kV và 220 kV, thương hiệu EEMC đã trở nên nổi tiếng bởi các thông số kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành giảm 20-25% so với nhập ngoại. Nhất là từ khi công ty chú trọng đầu tư chuyển giao thiết bị công nghệ hiện đại của các nước Nhật, Đức, Bỉ, Italy, Nga, Canada, Thuỵ Sỹ, kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 2001:2000. Để phát triển thương hiệu theo cả chiều rộng và chiều sâu, bên cạnh việc đầu tư vào kỹ thuật, EEMC rất chú trọng đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, giúp họ làm chủ dây chuyền thiết bị, công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thoả mãn nhu cầu trong nước và tiến tới phục vụ xuất khẩu... Không chỉ đảm bảo tiến độ giao hàng với số lượng, chất lượng sản phẩm tốt nhất, công ty còn thực hiện tốt cam kết về dịch vụ sau bán hàng, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng được bảo hành hoặc đổi lại sản phẩm, tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng. Đặc biệt, năm 2009, công ty đã tập trung lực lượng hoàn thành sản xuất MBA 110kV trong 39 ngày và MBA 220kV trong 90 ngày để phục vụ một số công trình chống quá tải của ngành điện. Sự kiện này đã để lại ấn tượng rất tốt với các nhà đầu tư không chỉ về trình độ chuyên môn kỹ thuật mà còn về khả năng đáp ứng tiến độ, thời gian giao hàng. Những cố gắng nỗ lực của EEMC đã được ghi nhận bằng những giải thưởng quan trọng dành cho những thương hiệu có uy tín như: “Giải thưởng Quốc tế cho Thương hiệu tốt nhất”, “Cúp Ngôi sao chất lượng”,“Huy chương Vàng cho máy biến áp 110 kV”, “Huy chương Vàng cho máy biến áp 220 kV”, “Cúp Vàng Thăng Long”, “Sản phẩm chủ lực của thành phố năm 2007-2008”... Điều đó thể hiện những cố gắng của EEMC trong việc nâng cao nội lực, năng động, sáng tạo, phấn đấu đạt trình độ tiên tiến về công nghiệp thiết bị điện với giá cả cạnh tranh cùng các dịch vụ kỹ thuật hoàn hảo trong khu vực ASEAN.


Khánh Chi