Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay có 50 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh, tăng gấp đôi so với kế hoạch cả năm và tăng gần 1,8 lần so với năm 2006.

Có 29 dự án đầu tư ngoài Khu công nghiệp với tổng vốn 696 triệu USD và 21 dự án đầu tư với tổng vốn 761 triệu USD trong hàng rào Khu công nghiệp. Hàn Quốc là nước có nhiều dự án nhất với 12 dự án trên tổng số 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh trong năm 2007. Xingapo là quốc gia có số vốn đầu tư mới trong năm lớn nhất với 544 triệu USD. Một số dự án có quy mô rất lớn như: dự án sản xuất thép của Công ty Cổ phần thép Essar (Liên doanh giữa Tổng Công ty Thép, Tổng Công ty Cao su Việt Nam và Essar Steel (Xingapo) với tổng vốn đầu tư 527 triệu USD, dự án Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam (Luxembourg) với tổng vốn đầu tư 267 triệu USD, dự án đóng sửa tàu của Công ty Wonil (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, Cảng chuyên dùng Posco (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 84 triệu USD....

Bà Lê Thị Kim Hương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết: tuy số dự án đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi nhưng tổng vốn đăng ký chỉ đạt 56,5% kế hoạch cả năm (1.457/2.577 triệu USD). Nguyên nhân vốn đăng ký đạt thấp là do Dự án tổ hợp hóa dầu (Thái Lan) có tổng vốn đầu tư 1.530 triệu USD tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 dự kiến sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư trong năm 2007 nhưng thời gian qua nhà đầu tư đã nghiên cứu và xin được chuyển địa điểm tổ hợp đến nằm liền kề trong khu vực tổng thể của Dự án Nhà máy lọc dầu số 3 (xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu) nên dự án chậm lại.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, đã có 10 dự án trên địa bàn tỉnh xin được điều chỉnh tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 178 triệu USD. Như vậy, với tổng vốn đầu tư thu hút do cấp mới và điều chỉnh tăng đạt 1.635 triệu USD, Bà Rịa – Vũng Tàu luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài./.

(Nguồn: TTXVN)