Mục tiêu của Bộ Công Thương nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, DN trong việc cải tiến chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, cải tiến chất lượng kinh doanh phục vụ, lôi cuốn người tiêu dùng Việt Nam hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt.
Rà soát, bổ sung, sửa đổi, tiến tới hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước.
Phát triển sâu rộng trên cả nước các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng DN mở rộng thị trường tiêu thụ như: điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng, tổ chức mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt về nông thôn, đô thị, khu công nghiệp và vùng sâu vùng xa.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh, đổi mới công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa đi đối với đề cao kỷ cương pháp luật và trật tự thị trường.
Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu trên, Bộ Công Thương yêu cầu, ngoài những nhiệm vụ đã được phân công theo chức năng và nhiệm vụ, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Công Thương, Công đoàn ngành Công Thương, sở công thương, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương tổ chức triển khai các công việc sau:
Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, định hướng và vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng người Việt Nam.
Rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế chính sách bảo vệ sản xuất, bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong nước, không trái với quy định của WTO.
Hỗ trợ DN triển khai các hoạt động liên quan đến thị trường trong nước theo các chương trình dự án, đề án được giao.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các hoạt động quản lý thị trường.
Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương xây dựng và triển khai chương trình cụ thể và chi tiết, bảo đảm thực hiện kịp thời và hiệu quả Chương trình hành động của Bộ.
Thanh Hương. Báo CT