Vừa qua, Bộ Công Thương hội nghị triển khai kế hoạch tăng cường hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các tháng cuối năm 2011, với sự tham dự đông đủ của đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc Bộ; các cục, vụ chức năng liên quan; các cơ quan thông tấn báo chí. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa – Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình hành động Bộ Công Thương chủ trì hội nghị.

 

Qua 7 tháng đầu năm 2011, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ: Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, chương trình, nội dung CVĐ; rà soát, bổ sung luật pháp, cơ chế hành động; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước như khuyến công, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng Việt khuyến mại, hội chợ, triển lãm hàng Việt, mở rộng kênh phân phối thị trường; đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh công tác quản lý thị trường…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá những mặt được và chưa được trong việc thực hiện triển khai CVĐ, từ cơ chế triển khai, thành phần Ban chỉ đạo, những cách thức tổ chức phối hợp, đề xuất các giải pháp để cộng đồng tham gia hưởng ứng nhiệt tình, CVĐ đạt được kết quả cao nhất.


Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa kết luận: Sau gần 2 năm thực hiện CVĐ, nhận thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến rất rõ rệt về ý nghĩa, nội dung CVĐ; về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam… Các doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ CVĐ. Quá trình triển khai thực hiện CVĐ còn có những tồn tại, nhất trong khâu kiểm tra, kiểm soát thị trường; các hoạt động còn diễn ra đơn lẻ, chưa có sự phối kết hợp đồng bộ nên hiệu quả chưa cao; các doanh nghiệp còn chưa tích cực tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của mình một cách sâu rộng, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để CVĐ triển khai một cách thiết thực, có hiệu quả phải có những giải pháp, hành động thực tế, cụ thể. Thời gian tới, các địa phương phải quán triệt triển khai chương trình. Sở Công Thương tuy không là đơn vị chủ trì nhưng là người thực hiện và được hưởng lợi nhiều nhất, cần tập trung xây dựng, phối hợp triển khai các chương trình với các doanh nghiệp Trung ương, địa phương đưa hàng về địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Để hàng Việt bán được thường xuyên thì các địa phương phải quan đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại, xây dựng và phát triển các chợ truyền thống; đào tạo lực lượng thương mại. Chung tay cải cách thủ tục hành chính; Liên kết với các bộ, ngành khác triển khai rầm rộ tháng hành động khuyến mại; kêu gọi CBCNVC hưởng ứng ngày vàng, giờ vàng trong chuỗi chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức người tiêu dùng; kết hợp với Hiệp hội bán lẻ tổ chức Hội thảo xây dựng kênh phân phối; thành lập 4 đoàn tìm hiểu thực tế tại các địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải liên kết với doanh nghiệp bạn, tận dụng ưu thế, vai trò của Sở Công Thương phối hợp tổ chức đưa hàng về nông thôn, tạo sức mạnh tổng hợp. Vấn đề mấu chốt là các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh. muốn vậy, doanh nghiệp phải tăng cường thiết kế, tạo mẫu mã sản phẩm, chủ động xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.

 

Theo: IRV