Theo ông Hà Văn Hải, Gíam đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn Phát triển công nghiệp Thái Bình, nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kể cả một số chính sách khuyến khích phát triển nghề, làng nghề của tỉnh.


Nhờ đó, các nội dung của hoạt động khuyến công đã thực sự đi vào cuộc sống, được triển khai đồng bộ, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở và tác động tích cực đến việc phát triển của doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nói riêng và ngành công nghiệp nói chung.

Ông Hải cho biết, với nguồn kinh phí gần 30 tỷ đồng dành cho công tác khuyến công trong giai đoạn 2001 - 2010 đã thực sự góp phần thúc đẩy công nghiệp của tỉnh phát triển, vừa tác động tích cực trong việc thu hút thêm vốn trong dân, khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ mới, đầu tư mở rộng sản xuất, vừa duy trì, mở rộng phát triển các nghề và làng nghề truyền thống, du nhập và phát triển thêm nghề mới, đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, Khu, Cụm điểm công nghiệp, làng nghề trong tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người nông dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình đã chủ trương lựa chọn các đề án có tính chất vùng miền, tiêu biểu của địa phương đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; lồng ghép các đề án khuyến công quốc gia với các chương trình khuyến công địa phương và các chương trình khác đảm bảo thực hiện hiệu quả thiết thực và phù hợp với tình hình của địa phương.


Riêng giai đoạn 2005 - 2010, với nguồn kinh phí khuyến công, Thái Bình đã đào tạo được 2600 lao động nghề may công nghiệp, 2.250 lao động nghề thêu ren xuất khẩu, 600 lao động nghề sứ dân dụng, sứ vệ sinh, sứ mỹ nghệ và một số nghề tiểu thủ công nghiệp khác để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các cơ sở sản xuất trong các Khu, cụm, điểm công nghiệp và làng nghề trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện 18 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật góp phần làm tăng giá trị sản xuất của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Các mô hình trình diễn kỹ thuật còn giới thiệu địa điểm thu mua nông sản, làm tăng giá trị mặt hàng nông, lâm, ngư nghiệp của nông dân, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp tại các vùng nông thôn.


Tuy nhiên, khi được hỗ trợ kinh phí khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn còn rất lúng túng trong việc lập dự án cũng như thủ tục thanh quyết toán. Các tổ chức dịch vụ khuyến công vừa thiếu, vừa yếu cả về con người cũng như cơ sở vật chất. Trong quá trình triển khai các hoạt động khuyến công, bộ máy tổ chức thực hiện các đề án khuyến công chưa đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Việc thực hiện các đề án khuyến công quốc gia chịu sự điều chỉnh của rất nhiều chính sách khác trong đó có những chính sách chưa được điều chỉnh kịp thời so với thực tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch khuyến công thường được triển khai từ giữa năm trước, do vậy, khi xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khách quan như tình hình kinh tế, xã hội, thời tiết… khiến nhiều đề án triển khai bị chậm. Thậm chí một số đề án xây dựng chưa phù hợp quy định của nhà nước và các hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Công nghiệp địa phương. Mặt khác, muốn có một mô hình để tổ chức trình diễn kỹ thuật hoặc giới thiệu công nghệ mới thì nhà đầu tư phải đầu tư trước, thế nhưng khi quyết toán lại yêu cầu chứng từ phải được phê duyệt trong năm là rất khó thực hiện.


Để các hoạt động khuyến công được triển khai có hiệu quả, thiết thực góp phần phát triển công nghiệp địa phương cũng như thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia, theo Trung tâm Khuyến công & Tư vấn Phát triển công nghiệp Thái Bình, trước hết cần có sự phối hợp đồng bộ, giúp đỡ của các Bộ ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội nhất là UBND các huyện, xã nơi tổ chức thực hiện đề án và sự tham gia tích cực của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong việc triển khai thực hiện các đề án. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các chương trình đề án khuyến công quốc gia để tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân tham gia thực hiện các đề án nhất là các cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ hoặc phối hợp thực hiện với các tổ chức dịch vụ khuyến công; việc lựa chọn đối tượng, ngành nghề đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương phải phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển tổng thể phát triển kinh tế xã hội, phát triển ngành công nghiệp của tỉnh, huyện, thành phố.


Ngoài ra, công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án khuyến công quốc gia phải có kế hoạch, có sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp, phân công cụ thể giữa đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp (chủ đầu tư); trong đó thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát và thống nhất trong và sau quá trình triển khai thực hiện để kịp thời khắc phục khó khăn, đánh giá, rút kinh nghiệm về thực hiện đề án để làm bài học cho việc thực hiện đề án sau. Song song với đó, rất cần sự kết hợp từ các cơ sở vật chất và nhiều nguồn kinh phí khác của địa phương, của cơ sở công nghiệp nông thôn để thực hiện các đề án trong điều kiện kinh phí khuyến công nhà nước còn hạn hẹp./.
 

Huy Hoàng- TTXVN