Tỉnh Quảng Ninh nằm ở phía Đông Bắc Bộ, có vị trí địa chiến lược, hội tụ những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là một tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng, có nhiều loại đặc thù, trữ lượng lớn, chất lượng cao mà nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước không có như: Than đá, cao lanh tấn mài, đất sét, cát thủy tinh, đá vôi…

Với quan điểm phát triển kinh tế - xã hội bền vững phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam. Cơ cấu nền kinh tế từng bước chuyển dịch từ các hoạt động “nâu” sang “xanh”, ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ và các các ngành công nghiệp phi khai khoáng, đồng thời đảm bảo hoạt động khai thác than được sạch hơn và bền vững hơn.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ công nghiệp, ngành Công Thương Quảng Ninh đã nỗ lực, tranh thủ tối đa thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu chủ yếu của ngành. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá và ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,32% so với cùng kỳ.

Phát triển công nghiệp hiện đại và bền vững không chỉ là mục tiêu mà còn là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Công Thương Quảng Ninh. Là một ngành kinh tế đầu tàu của Tỉnh, sản xuất công nghiệp đang đi đúng hướng với mục tiêu phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu, chú trọng chất lượng tăng trưởng để đảm bảo tính bền vững, thân thiện với môi trường. Để phát triển công nghiệp bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã và đang phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài với nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia, lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực với các dự án công nghệ tiên tiến, hiện đại. Các ngành, lĩnh vực đều được quan tâm phát triển, trong đó đã đặc biệt ưu tiên phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao, xem đây là mũi nhọn và đột phá của Ngành. Theo mục tiêu đề ra đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11 - 12%/năm, trong đó công nghiệp, xây dựng phấn đấu đạt 47 - 48%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Ninh rất cần có những chính sách, chiến lược và định hướng phát triển phù hợp cho thu hút dự án đầu tư phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp mũi nhọn sử dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu để đẩy mạnh tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững. Ngoài ra, để thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 03 đột phá chiến lược, gồm: Hạ tầng; Cải cách hành chính và Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cụ thể, Tỉnh đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tăng cường thu hút các dự án đầu tư lớn, trọng điểm nhằm tạo ra các cơ sở công nghiệp chiến lược của Tỉnh. Kết hợp phát triển công nghiệp có quy mô lớn, tập trung hài hòa với quy mô vừa và nhỏ, phát triển các ngành nghề ở khu vực nông thôn. Phát triển công nghiệp gắn liền với giữ gìn và bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho công nghiệp của Tỉnh phát triển bền vững...

Với những giải pháp trên sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp của Tỉnh phát triển nhanh hơn, nhiều ngành nghề, sản phẩm hơn, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động và đặc biệt phát triển theo hướng bền vững.


TBT