Ngày 11/11, Cục Công nghiệp địa phương đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo trí cho đội ngũ công tác viên cung cấp thông tin về hoạt động khuyến công của các Sở Công Thương và Trung tâm khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp các tỉnh, thành phố khu vự phía Nam.

 

Một trong những hạn chế của công tác thông tin tuyên truyền trong lĩnh vực khuyến công là lượng thông tin gửi về từ các địa phương chưa thường xuyên, liên tục; chất lượng tin, bài viết chưa cao, nội dung thông tin chưa phản ánh sát với tình hình thực tế, nhất là các hoạt động liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành. Hơn nữa, tin bài gửi về thường bị chậm so với thời gian có sự kiện diễn ra. Nguyên nhân là mạng lưới cộng tác viên quá mỏng, lại chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc tìm kiếm thông tin, viết bài chưa nhiều. Hầu hết đội ngũ cộng tác viên chưa được đào tạo về kỹ năng viết nên kinh nghiệm trong việc thu lượm và cung cấp thông tin còn hạn chế. Vì vậy, vấn đề ưu tiên hàng đầu là phải xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên nhằm nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài và ảnh nhằm tuyên truyền về hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp địa phương.


Để giúp các cộng tác viên nắm được những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ báo chí, ngày 11/11/2010, tại Đồng Nai, Cục CNĐP tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho mạng lưới cộng tác viên hoạt động trong lĩnh vực khuyến công khu vực phía Nam. Trong 2 ngày tập huấn, các cộng tác viên đã được hướng dẫn cách viết tin, bài, cách tạo ra những tác phẩm báo chí có chất lượng, cách tiếp cận thông tin, lựa chọn đề tài trong quá trình tác nghiệp nhằm đảm bảo tính thời sự. Cách đưa tin về các lĩnh vực hoạt động khuyến công, cách thu thập tài liệu, lấy được những thông tin nóng, chân thực. Cũng trong khuôn khổ hội nghị tập huấn, các cộng tác viên đã được đi thực tế ở một số cơ sở sản xuất công nghiệp. Các học viên rất phấn khởi vì sau khóa học họ đã nắm sơ bộ các phương pháp khai thác tin, viết tin bài sao cho vừa đảm bảo tính trung thực, có lượng thông tin hai chiều, vừa đảm bảo được tính nhanh chóng, kịp thời của các tác phẩm báo chí. Ngoài việc giới thiệu các vấn đề liên quan đến hoạt động CNĐP, công tác thông tin tuyên truyền còn nhiệm vụ kịp thời phổ biến các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hỗ trợ, phát triển công nghiệp địa phương


Ngoài việc xây dựng Bản tin khuyến công, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng những chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền về hoạt động khuyến công, từ năm 2008, Cục CNĐP đã xây dựng trang Website “aip.gov.vn”. Sau một thời gian thử nghiệm, đến nay, trang Website đã thực sự trở thành cầu nối đưa các thông tin về hoạt động công thương nói chung và hoạt động khuyến công nói riêng tới mọi miền đất nước. Đây là cơ hội để các cán bộ khuyến công ở địa phương kịp thời nắm bắt, phổ biến, trao đổi, học tập kinh nghiệm của đơn vị bạn để vận dụng có hiệu quả trong công tác của cơ quan, đơn vị và tổ chức của mình. Đây cũng là diễn đàn để mọi người gửi gắm tâm tư nguyện vọng, trao đổi kinh nghiệm, thắc mắc kiến nghị, giới thiệu những gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp trong lĩnh vực phát triển công nghiệp nông thôn. Theo đánh giá ban đầu, trang Website, Bản tin và các chuyên đề, chuyên mục của Cục CNĐP ngày càng có tác dụng tốt trong công tác chỉ đạo, điều hành về phát triển công nghiệp ở địa phương. Nếu tận dụng được lực lượng cộng tác viên để có nhiều tin bài thực tế, cập nhật thông tin nhanh thì vai trò của công tác thông tin tuyên truyền sẽ càng được đẩy mạnh.
 

CỤC CÔNG NGHIỆP ĐỊA PHƯƠNG